Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Lò đốt rác Thuận Thành mang lại hiệu quả cao

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Thuận Thành giao Công ty Cổ phần môi trường Thuận Thành triển khai xây dựng và vận hành, quản lý lò đốt rác thí điểm NFI - 05 tại thôn Ngọc Khám (Gia Đông). Qua kiểm tra, đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là một trong lò đốt rác thí điểm cỡ nhỏ được đầu tư bài bản, khá đồng bộ, một mô hình để các địa phương khác học tập. 

Cùng thời điểm triển khai lò đốt rác thí điểm tại Thuận Thành còn có thị xã Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Gia Bình. Tuy nhiên, các hạng mục đầu tư cũng như quy trình vận hành, xử lý rác ở Thuận Thành được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn và trở thành điểm tham quan cho các đơn vị quản lý lò đốt thí điểm khác.
Mỗi ca (8 giờ) vận hành lò đốt được khoảng 3 đến 4 tấn rác.
Được xây dựng trên diện tích khoảng 3000 m2, lò đốt rác Thuận Thành bao gồm 1000 m2 nhà xưởng, sân hong rác. Ưu điểm lớn nhất ở đây là có hệ thống xử lý khói bụi hoàn chỉnh ngay từ khi lắp đặt. Hệ thống này sử dụng dung dịch kiềm để phun sương xử lý khí thải, hiệu quả tốt và vận hành tuần hoàn khép kín, không có nước thải ra môi trường. 

Ngoài ra, Công ty còn xây dựng đồng bộ hố chôn lấp tro xỉ rộng 1000m2 hợp vệ sinh và hồ điều hòa sinh thái. Đây là những công trình phụ trợ tạo ra ưu thế vượt trội so với các lò đốt thí điểm ở những địa phương đang cùng triển khai. Hiện nay, lò đốt được vận hành 24 h (chia thành 3 ca, mỗi ca 2 công nhân với mức thu nhập bình quân khoảng 3,8 triệu đồng/người/tháng) với lượng rác thải xử lý trung bình từ 10-12 tấn (đạt khối lượng lớn nhất so với các lò thí điểm khác). Theo anh Vũ Anh Tú, Trưởng phòng kỹ thuật - sản xuất: Công ty có 3 xe tải thực hiện thu gom rác theo ngày nên đã từng bước giải quyết được lượng rác sinh hoạt phát sinh tại thị trấn Hồ và 1 phần của xã Gia Đông. 

Ở đây, sau khi rác thải vận chuyển về nhà xưởng sẽ được phun chế phẩm sinh học để khử mùi và diệt ruồi, muỗi. Tiếp đó, là công đoạn hong khô và phân loại trước khi đưa vào lò đốt. Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, lò đạt hiệu quả đốt cao, tỷ lệ tro xỉ rất thấp, các thành phần rác cơ bản đốt cháy triệt để. Đặc biệt, lượng khói ít, bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong quá trình vận hành lò, để hiệu quả đốt rác được cao hơn, đơn vị tiến hành mở rộng thêm 500m2 nhà xưởng để tăng diện tích hong khô rác. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, xác định lại các vị trí thu gom rác tạo sự ổn định, hiệu quả cho đội vận chuyển… 

 Theo lãnh đạo Công ty, xây dựng lò đốt thí điểm đồng bộ, xanh-sạch-đẹp là để phục vụ lợi ích cộng đồng dân cư. Đơn vị xác định đây là mô hình thu nhỏ để nhân dân hiểu, tham quan về quy trình xử lý rác bằng công nghệ đốt, bảo đảm hiệu quả và vệ sinh môi trường. Từ đó người dân đồng thuận, chung tay cùng Nhà nước, doanh nghiệp triển khai các khu xử lý chất thải tập trung, quy mô công suất cao hơn, góp phần giảm thiểu lượng rác thải sinh hoạt đang tồn đọng tại các địa phương.
 Bài, ảnh: Hoàng An
Theo baobacninh.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com