Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Hệ thông kênh rạch, mương máng, sông suối cũng chuyển màu vi ô nhiễm

ko chỉ ruộng, vườn ô nhiễm mà kênh rạch, mương máng, sông suối… ở một số vùng nông thôn cũng đổi màu bởi “ăn” đủ các mẫu chất thải chăn nuôi, để lại hệ lụy nguy hại cho môi trường và sức khỏe người dân.

Dẫn chúng tôi ra chiếc suối phía trước rẫy, anh Nguyễn Thanh Phước, thị trấn Hưng Lộc, thị xã hợp nhất (Đồng Nai) chỉ xuống cái nước đen kịt đang cuộn chảy, bức xúc nói: “Ngày xưa những con suối này nước trong vắt, cá tôm phổ biến lắm, trẻ em còn lội xuống tắm rửa. Vậy mà hiện tại, suối đã đổi màu đen kịt, chỉ cần nhúng tay chân xuống thì ngứa ko chịu nổi. Thậm chí, nước ngầm ngày nay cũng ô nhiễm nặng vì nước thải chăn nuôi heo ngấm xuống, chẳng ai dám tưới cây nữa”.

15-13-38_nh_1
Chất thải chăn nuôi xả thẳng xuống mương, suối gây ô nhiễm nặng

Ngược cái suối, chúng tôi thấy phía xa là những dãy chuồng nuôi heo, mùi phân heo bốc lên chẳng thể chịu nổi. Tôi hỏi: "Thế cuối nguồn con suối này chảy về đâu?". Anh Phước bảo: "Tất cả sẽ đổ về con thác đang được làm cho du hý sinh thái, chỉ phương pháp đây hơn chục km". Tôi nghe xong rợn cả người lúc tưởng tượng đến chiếc thác sinh thái đang mang các đoàn du khách tới nghỉ dưỡng, tắm táp và hóng mát.

Theo người dân trồng rẫy vòng vèo đây, sau các trận mưa nước suối còn đỡ đen và ít mùi. Gặp trời nắng nóng thì ko khí đặc quánh mùi phân heo, nếu như ai mới tới sẽ chẳng thở nổi. Chỉ vào những gốc cà phê lá đang héo dần, anh Phước bụm mũi: “Chỉ ít bữa nữa thôi, những cây cà phê này sẽ chết đứng vì nước thải trại heo chảy ngập gốc. Vườn ca cao nhà tôi đã chết mấy chục gốc cũng chỉ vì “uống” phải nước độc này, nhưng biết bắt đền ai”.

15-13-38_nh_3_1
Nguồn nước ngầm đen đặc, bốc mùi phân heo

Ông Tâm, một thợ xây đang làm nhà dân quanh đó cũng chia sẻ: “Chúng tôi đi tới đâu cũng gặp cảnh nước phân thải ra khắp các chiếc kênh, suối, mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi rất khó chịu. Thậm chí nước thải trong khoảng những chuồng nuôi heo còn tràn cả lên vườn rẫy, xót gốc chẳng sở hữu cây gì sống được”.

Còn bà Lê Thị Phương ở phố Gia Tân 1, quận thống nhất rầu rĩ: “Trước đây, gia đình tôi thường lấy nước trong khoảng suối tưới cho rau, nhưng diễn ra từ chăn nuôi vững mạnh, chất thải đổ ra suối rộng rãi làm cho nước rất bẩn ko dám lấy tưới cho rau nữa. Suốt ngày đêm phải ngửi mùi phân heo hôi thối, người dân mắc bệnh về các con phố hô hấp hết cả rồi!”.

Theo Đánh giá, tình trạng ô nhiễm vì chất thải chăn nuôi đã kể từ phổ biến năm qua, ko chỉ ở thị xã thống nhất mà còn ở nhiều địa phương mang đàn heo phát triển như các quận Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Trảng Bom...

15-13-38_nh_4
các cái nước thải chăn nuôi gây ô nhiễm nặng

Ngoài bị các trang trại chăn nuôi tiến công, phổ quát kênh rạch, sông suối tại Đồng Nai còn bị ô nhiễm bởi rộng rãi tác nhân khác. Bà trằn Thị Lan ở thị trấn Giang Điền, thị xã Trảng Bom cho biết: “Thật nghiêm trọng khi rộng rãi dân cày vừa phun gạnh thuốc trừ sâu xong liền xúc rửa bình rồi vô tư đổ thẳng xuống kênh, suối chẳng cần biết hậu quả thế nào”.

đa dạng nơi do nuôi trồng thủy sản ồ ạt, ko tuân theo quy trình kỹ thuật cũng đã gây ô nhiễm nặng nguồn nước. Thậm chí, việc người nuôi thủy sản lạm dụng các mẫu hóa chất và tiêu dùng ko đúng cách cũng khiến cho chất độc hại tồn dư trong sản phẩm và môi trường.

luận bàn có NNVN, ông Huỳnh Thành Vinh, GĐ Sở NN-PTNT thức giấc Đồng Nai cho biết: “Thực tế việc quy hoạch những vùng chăn nuôi hội tụ và thực trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đang khá nan giải, ngành nghề nông nghiệp 1 mình xử lý không xong. Mang các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, việc xả thải gây ô nhiễm rất khó kiểm soát”.

Theo ông Vinh, việc quy hoạch những vùng chăn nuôi tập hợp đến giờ được khoảng 10 năm, nhưng mới chỉ với 655/3.350 trang trại chăn nuôi đã di dời vào khu chăn nuôi tập hợp. Vì vậy, việc điều hành xả thải còn những bất cập, làm ô nhiễm môi trường vùng nông thôn tương đối phức tạp.

15-13-38_nh_7
ngành chức năng rà soát trại chăn nuôi xả thải trực tiếp ra môi trường
15-13-38_nh_8
các gốc cà phê đang héo chất vì ngập nước thải
Theo Sở TN-MT Đồng Nai, tỉnh giấc này hiện mang 166 cơ sở vật chất chăn nuôi lớn và 46 nghìn cơ sở vật chất nhỏ lẻ. Do Đồng Nai mang quy mô chăn nuôi đứng đầu cả nước, nhất là đàn heo nên lượng chất thải chăn nuôi phát sinh sẽ tác động rất lớn tới môi trường.
MINH SÁNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com