Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Ô NHIỄM NGUỒN NƯỚC MẶT DO NƯỚC THẢI KHU CÔNG NGHIỆP

Tình trạng nước thải từ các khu công nghiệp gây ô nhiễm nặng nề nguồn nước mặt, đặc biệt là các lưu vực sông đang làm nhức nhối dư luận.


Hình ảnh xử lý nước thải
Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy, các lưu vực sông bị ô nhiễm nặng nề nhất như hệ thống sông Đồng Nai, sông Nhuệ, sông Đáy, Sông Cầu đều là các lưu vực gắn với các vùng phát triển các Khu công nghiệp. Nguyên nhân của tình trạng này chính là việc các khu công nghiệp vẫn phớt lờ trách nhiệm xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường.
Theo thống kê sơ bộ, lượng nước thải từ các khu công nghiệp, khu chế xuất khoảng 1.000.000m3/ngày, chiếm 35% tổng lượng nước thải trên toàn quốc (lượng nước thải từ khu công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ chiếm khoảng 54%). Nhưng, hơn 75% lượng nước thải từ các khu công nghiệp, khu chế xuất không được xử lý trước khi xả thẳng ra môi trường (chủ yếu là xả vào sông, ngòi, kênh rạch). Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế chỉ có 60 trên 219 khu công nghiệp, khu chế xuất  trên địa bàn toàn quốc có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nhưng các hệ thống này có vận hành thường xuyên và xử lý nước thải đạt chuẩn hay không lại là chuyện khác. Nhiều khu công nghiệp như Vĩnh Lộc, Tân Phú Trung, Bình Chiểu có thời điểm nước thải vượt mức cho phép trên 100 lần. Kênh Bàu Lăng (Quảng Ngãi) vốn là nơi cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sau nhiều năm tiếp nhận  nước thải của khu công nghiệp Quảng Phú đã biến thành kênh nước thải ô nhiễm nghiêm trọng.

Lẽ ra việc quy hoạch các khu công nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc xử lý nước thải triệt để và tiết kiệm hơn so với việc xử lý phân tán, đơn lẻ. Tiếc rằng, đến thời điểm này vẫn còn quá nhiều  khu công nghiệp  không tuân thủ việc xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường. Một trong các nguyên nhân của tình trạng này là do vẫn chưa có một cơ quan đầu mối quản lý  chính về môi trường đối với khu công nghiệp. Chính sự phân cấp không rõ ràng giữa cơ quan quản lý ngành (Sở TN& MT) và Ban Quản lý Khu công nghiệp cộng với việc kiểm tra, giám sát chưa thật quyết liệt, liên tục khiến cho các khu công nghiệp vẫn lảng tránh nghĩa vụ xử lý ô nhiễm môi trường, khiến cho các lưu vực sông bị "chết oan" hàng ngày.
Công ty môi trường công nghệ cung cấp các dịch vụ xử lý môi trườngxử lý nước thảixử lý khí thải ngoài ra chúng tôi còn có dịch vụ quan trắc môi trường và tư vấn môi trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com