Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

"THANH LỌC" CƠ SỞ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN LƯU VỰC SÔNG NHUỆ - ĐÁY


Hà Nội đang có nhiều biện pháp cấp bách ngăn ngừa và kiểm soát các hoạt động xâm hại tới môi trường nhằm trả lại màu xanh cho dòng Nhuệ - Đáy.
Liên tục thanh, kiểm tra
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong năm 2013, Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 263 cơ sở hoạt động trên lưu vực song (LVS), xử lý vi phạm đối với 119 cơ sở, tổng số tiền phạt là 2.556.200.000 đồng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng xử lý mạnh tay đối với các cơ sở vi phạm môi trường của các sông là nguồn đổ xả trực tiếp ra sông Nhuệ - Đáy. Hiện nay, TP. Hà Nội đã tích cực triển khai các dự án xử lý nước thải trọng tâm như triển khai đồng bộ hệ thống thu gom nước thải và đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải (NMXLNT) quy mô lớn trên địa bàn TP (đưa vào vận hành NMXLNT Yên Sở, công suất 200.000 m3/ngày), xử lý nước thải cho sông Kim Ngưu và sông Sét, xây dựng NMXLNT Bảy Mẫu (công suất 13.300 m3/ngày). Thủ đô cũng đang chuẩn bị đầu tư xây dựng NMXLNT Yên Xá (công suất 270.000 m3/ngày); NMXLNT Phú Đô (công suất 84.000 m3/ngày), NMXLNT Đầm Bảy - Hồ Tây (công suất 15.000m³/ngày đêm), NMXLNT sinh hoạt và làng nghề tại Dương Liễu, Hoài Đức (công suất 13.000 m3/ngày), Vân Canh (công suất 4.000m3/ngày), Sơn Đồng (công suất 8.000 m3/ngày)…
Cùng với đó, thành phố thực hiện công tác điều tra, khảo sát hiện trạng các cửa xả trực tiếp vào trục chính sông Nhuệ - sông Đáy trên địa bàn các quận, huyện đang được triển khai tích cực để xây dựng biện pháp kiểm soát ô nhiễm các nguồn thải. Tính đến tháng 11 năm 2013, trên toàn bộ lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã có 37/43 cơ sở được chứng nhận đã hoàn thành việc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường trong đó, nổi bật là Hà Nội với 22/23 cơ sở đã hoàn thành. Và hiện Thủ đô Hà Nội chỉ còn có 1 cơ sở đó là Bệnh viện Đống Đa, đã xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải, đang lập hồ sơ chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để.
Những giải pháp đồng bộ
Nhằm đẩy mạnh những giải pháp bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy, ông Phạm Văn Khánh, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội kiến nghị, trước hết, ưu tiên cho các dự án đầu tư cho LVS Nhuệ - sông Đáy; Báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 57/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể BVMT LVS Nhuệ - sông Đáy đến năm 2020.  Bên cạnh đó cũng phải chú trọng lập Quy hoạch mạng lưới quan trắc chất lượng nước sông Nhuệ - sông Đáy nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn nước đổ vào hai lưu vực sông. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy chế hoạt động của Ủy ban BVMT LVS Nhuệ - sông Đáy, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của các thành viên Ủy ban BVMT LVS Nhuệ - sông Đáy, các Bộ, ngành có liên quan và chính quyền các cấp của 5 tỉnh, TP trong LVS. Các địa phương nằm trong lưu vực sông cần tăng cường vai trò tham mưu cho Văn phòng Ủy ban BVMT LVS Nhuệ - sông Đáy trong việc triển khai các dự án ưu tiên có tính chất liên vùng, liên tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 57/2008/QĐ-TTg.
Hy vọng rằng, với những giải pháp đồng bộ của thủ đô Hà Nội và sự chung tay góp sức đồng thuận từ các địa phương, ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nhuệ – Đáy sẽ được cải thiện.
Thụy Anh,(http://vea.gov.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com