Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

TÌNH TRẠNG Ô NHIỂM MÔI TRƯỜNG VÌ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI LỢN TẠI QUẢNG TRỊ

- Một hợp tác xã (HTX) thành lập trang trại nuôi cả nghìn con lợn (ở thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhưng không đầu tư hệ thống xử lý thải mà đã xả thẳng ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

Quảng[-]Trị:[-]Dân[-]“kêu[-]trời”[-]suốt[-]4[-]năm[-]vì[-]trang[-]trại[-]lợn[-]gây[-]ô[-]nhiễm,[-]chính[-]quyền[-]xã[-]vẫn[-]nói[-]không
Ông Hồ Đối chỉ địa điểm HTX Tiến Đạt xả phân lợn ra môi trường bên ngoài.

Đã 4 năm liền, nhiều ý kiến và đơn thư của người dân phản ánh tình trạng này, nhưng cơ quan chức năng vẫn cứ khăng khăng không có chuyện ô nhiễm và luôn khẳng định HTX chấp hành tốt việc đảm bảo môi trường(!).

Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng

Trang trại nuôi lợn của HTX Tiến Đạt được thành lập cách đây 10 năm. Ban đầu chỉ nuôi với quy mô nhỏ, nhưng 4 năm gần đây, số lượng lợn được nuôi mỗi lứa lên đến cả nghìn con. Theo phản ánh của người dân, hàng ngày phân thải ở trang trại lợn này được xử lý bằng cách dùng máy bơm xả thẳng ra ngoài khuôn viên của HTX. Ông Hồ Đối (SN 1946, già làng thôn Hà) - người nhiều lần viết đơn trình bày vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng ở trang trại lợn - cho biết, chính quyền thôn, xã chẳng quan tâm gì đến phản ánh của người dân. “Mùi hôi thôi không ngủ được. Nếu đúng giờ ăn cơm là không ai nuốt vô. Trời nắng thì mùi hôi tanh nồng hơn, còn mùa mưa thì phân lợn chảy lênh láng ở mương nước trước con đường vào thôn. Thế nhưng, ủy ban xã vẫn không có ý kiến gì dù tôi đã viết đơn cả 4 năm nay”, ông Đối nói.

Trang trại nuôi lợn của HTX Tiến Đạt nằm trên một quả đồi, 3 mặt giáp các thôn Hà, Lệt, Nam Xuân Đức, Bích La Trung với trên 200 hộ dân. “Gió Lào thì thôn Nam Xuân Đức hứng, còn gió nam thì thôn Hà với thôn Lệt nghẹt thở vì mùi hôi. Gia đình tôi chỉ cách trang trại chưa đầy 100m, nên hôi cả đêm cả ngày. Những lúc mùi nặng quá, chịu không được phải đi sang nhà của con gái để ở”, ông Đối cho biết thêm.

Việc ô nhiễm ở trang trại lợn không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mà hơn 100 học sinh (tiểu học và mầm non) có điểm trường sát nách HTX hằng ngày vừa học vừa bịt mũi. Các thầy cô giáo công tác ở điểm trường phàn nàn rằng, ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và việc học tập của các em. “Chúng tôi đã phản ánh lên ban giám hiệu nhà trường nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía HTX”, một giáo viên ở điểm trường Hà Lệt của Trường Tiểu học Tân Thành bức xúc.

Cán bộ môi trường kiểm tra đều đặn, nhưng không thấy ô nhiễm(?!)

Trao đổi về vấn đề ô nhiễm ở trang trại nuôi lợn của HTX Tiến Đạt, ông Lê Cảnh Đoạt - Chủ tịch UBND xã Tân Thành - giải thích: “Nói HTX xả thải là không đúng, do người dân chưa hiểu nên mới phản ánh vậy. Ở trang trại này đã đầu tư 3 hầm biogas để xử lý phân thải. Nước thải còn lại được đưa vào bể để tưới cây trong khuôn viên của trang trại, không có chuyện xả ra bên ngoài”. Theo ông Đoạt, mỗi năm Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng xã ít nhất 2 lần đi kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm ở HTX Tiến Đạt. Nhưng, do trang trại nuôi lợn ở gần khu dân cư, nên đã có phương án di chuyển đến nơi khác. “Thời gian di dời trang trại chưa biết khi nào vì đang đợi kinh phí hỗ trợ của tỉnh”, ông Đoạt cho biết.

Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi khác hẳn với lời giải thích của vị Chủ tịch xã Tân Thành. 10h sáng 1.10, công nhân ở HTX Tiến Đạt đã khởi động máy bơm để hút phân lợn rồi xả thẳng ra bên ngoài hàng rào. Phân lợn lênh láng, tạo thành dòng rồi chảy về con mương nhỏ giữa thôn Hà và điểm Trường Tiểu học Hà Lệt.

Cùng thời gian này, một đường ống khác chứa phân lợn của HTX xả trực tiếp ra một hố chứa ở ngay cạnh đường bêtông của thôn Nam Xuân Đức. Dòng nước đen ngòm, sủi bọt bốc lên mùi hôi tanh tưởi, khó chịu, làm cả khu vực này vắng người đi lại, nhà cửa được đóng kín. Rõ ràng, HTX Tiến Đạt đã gây ô nhiễm, xả thải ra môi trường một cách công khai làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ dân, nhưng chính quyền sở tại, vì lý do nào đó, đã không nhìn nhận vấn đề để giải quyết, khiến việc ô nhiễm kéo dài và gây bức xúc cho người dân.


Quảng[-]Trị:[-]Dân[-]“kêu[-]trời”[-]suốt[-]4[-]năm[-]vì[-]trang[-]trại[-]lợn[-]gây[-]ô[-]nhiễm,[-]chính[-]quyền[-]xã[-]vẫn[-]nói[-]không

Vòi dẫn nước thải từ trang trại lợn ra bên ngoài, vậy mà chính quyền vẫn không thừa nhận có chuyện xả thải này. 

Theo báo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com