Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

DÂN VÂY TRỤ SỞ ỦY BAN XÃ ĐÒI DI DỜI TRẠI LỢN Ô NHIỄM

Không bằng lòng trước thái độ chây ỳ của chủ trang trại và cách xử lý được cho là thiếu kiên quyết của chính quyền, hàng trăm người dân xã Yên Tâm (Thanh Hóa) kéo ra vây trụ sở xã, lập lều lán, treo băng rôn gây áp lực.
Chiều tối 28/10, trong cơn mưa tầm tã, hàng trăm người dân vẫn bám trụ, vây kín cổng trụ sở UBND xã Yên Tâm (Yên Định, Thanh Hóa). Họ căng băng rôn, biểu ngữ và la ó yêu cầu chính quyền khẩn trương di dời đàn lợn của Công ty TNHH P.N.T ra khỏi địa bàn.
Dung-leu-lan-truoc-tru-so-xa-9090-141452
Người dân tập trung trước cổng trụ sở UBND xã Yên Tâm chiều 28/10. Ảnh: Lê Hoàng.
Dù các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa và huyện Yên Định đã tổ chức nhiều buổi đối thoại nhằm tìm biện pháp giải quyết vụ việc, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng người dân không chấp nhận phương án kéo dài thêm thời gian hoạt động của trang trại nuôi heo.
“Người dân chúng tôi cơ cực đủ đường, cuộc sống đảo lộn. Ai cũng nơm nớp lo sợ vì luôn phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật và vấn nạn ô nhiễm. Bà con đấu tranh không chỉ cho cuộc sống sinh hoạt hiện tại mà còn vì các thế hệ tương lai”, ông Trịnh Trọng Bảy, người dân thôn Mỹ Hòa, xã Yên Tâm bức xúc nói.
Bà Ngô Thị Hoa, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, tại các buổi đối thoại, phía lãnh đạo huyện đã động viên người dân bình tĩnh, ngưng bao vây trang trại lợn và giải tán để chính quyền làm việc. Huyện sẽ yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc di dời toàn bộ đàn heo ra khỏi trang trại theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Tuy nhiên, người dân vẫn tụ tập trước trụ sở ủy ban xã đề nghị phải tổ chức cưỡng chế ngay lập tức. Chỉ khi nào di dời đàn heo khỏi trang trại gây ô nhiễm, họ mới ngưng bao vây phản đối.
Hoi-truong-9865-1414526385.jpg
Cả nghìn người đổ về hội trường xã Yên Tâm dự buổi đối thoại tìm phương án giải quyết vụ việc. Ảnh: Lê Hoàng.
“Cho đến giờ phút này rõ ràng doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không chấp hành công văn chỉ đạo của tỉnh khiến người dân bức xúc. Chắc chắn huyện sẽ phải cưỡng chế nếu họ vẫn cố tình không thực hiện. Chúng tôi rất hoan nghênh các doanh nghiệp vào làm ăn tại địa phương, nhưng nếu bị phát hiện có hành vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường cần phải kiên quyết xử lý”, bà Hoa nói.
Chính quyền đưa ra thời hạn thêm khoảng một tháng, tuy nhiên người dân không đồng tình. "Việc trại lợn gây ô nhiễm đã bị phanh phui. Chúng tôi đã cho quãng thời gian cả nửa năm nhưng họ vẫn ngang nhiên hoạt động", bà Trần Thị Liên, một người dân lý giải. 
Trước đó ngày 26/10, hàng trăm người dân xã Yên Tâm và một số xã lân cận như Yên Giang, Yên Trung, Nông Trường (Yên Định) kéo đến bao vây khu trang trại chăn nuôi công nghiệp của Công ty TNHH P.N.T ở thôn Mỹ Hòa (xã Yên Tâm). Họ dựng lều lán, la ó, căng băng rôn… trước cổng trang trại gây áp lực đòi doanh nghiệp di dời toàn bộ đàn lợn nái hơn 1.200 con đang được chăn nuôi tại đây.
Cong-trang-trai-9286-1414526385.jpg
Lều lán trước cổng trang trại Công ty P.N.T được người dân dựng lên để vây doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng.
Cũng tại trang trại này, vào trung tuần tháng 4, từng xảy ra vụ việc người dân tụ tập đông người, bao vây ngăn chặn việc vận chuyển thức ăn vào công ty. Chính quyền đã tổ chức nhiều hội nghị họp dân tìm phương án giải quyết. Mãi hơn một tuần sau, người dân mới chịu dời đi khi đại diện doanh nghiệp ký cam kết chuyển toàn bộ đàn lợn (cả thương phẩm và lợn nái) đi nơi khác.
Theo công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 29/9, hạn chót để Công ty P.N.T di chuyển đàn lợn ra khỏi Trang trại Yên Tâm là ngày 24/10. Sau thời hạn này, doanh nghiệp chưa thực hiện khiến người dân tiếp tục tập trung phản ứng
Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com