Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

8,4 TRIỆU NGƯỜI CHẾT DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG


- Báo cáo giám sát định kỳ của tổ chức Liên minh Toàn cầu về Sức khỏe & Ô nhiễm (GAHP: Global Alliance on Health and Pollution) cho biết, mỗi năm ô nhiễm môi trường gây tử vong cho hơn 8,4 triệu người.
Con số này cao gần gấp ba lần mức tử vong do bệnh sốt rét và gấp 14 lần số người chết vì HIV/AIDS. GAHP đã tích hợp các dữ liệu mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với nhiều tổ chức khác nhằm xác định rằng đã có hàng triệu cái chết gây ra bởi sự ô nhiễm môi trường. Theo đánh giá của tổ chức này, tình trạng ô nhiễm môi trường đang đặt một gánh nặng lớn lên hệ thống y tế của các nước đang phát triển. Trong đó, theo báo cáo giám sát mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là nguyên nhân của 1 trong 8 trường hợp gây tử vong và hiện đang trở thành nguy cơ đe dọa sức khỏe lớn nhất mà môi trường gây ra. Một trong những nguy cơ chính từ ô nhiễm không khí là những hạt phân tử nhỏ li ti bám sâu vào bên trong phổi gây kích ứng. Đặc biệt là các hạt bụi nhỏ có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn (gọi là PM2.5), chủ yếu sinh ra từ việc đốt than đá và dầu lửa, từ hoạt động tiêu thụ xăng dầu diezel trong giao thông vận tải. Hiện nay, các nhà nghiên cứu khoa học đang nghi ngờ việc tiếp xúc với lượng bụi lớn là nguyên nhân gây tăng vọt số người chết vì bệnh tim. Ngoài ra, cơ quan ung thư của WHO đã phân loại ô nhiễm không khí như một chất gây ung thư vì không khí bẩn có thể dẫn đến ung thư phổi và ung thư bàng quang.
WHO đã đưa ra con số ước tính khoảng 4.3 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà và có khoảng 3.7 triệu người tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời vào năm 2012, trong đó các nước đang phát triển chiếm tới 90%. Báo cáo của WHO cũng nhấn mạnh, phụ nữ có mức phơi nhiễm hơn nam giới ở các nước đang phát triển: "Phụ nữ và trẻ em nghèo phải trả giá nặng nề do ô nhiễm không khí trong nhà vì họ dành nhiều thời gian ở nhà, hít thở thở trong khói và muội than bị rò rỉ và trực tiếp từ than và củi". 
                        
                                                    Ảnh minh họa, nguồn: internet
Bên cạnh đó, GAHP cho hay có khoảng 1 triệu trường hợp tử vong do các hóa chất độc hại và chất thải công nghiệp, xuất phát từ các cơ sở công nghiệp vừa và nhỏ ở những nước nghèo. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 1.000 hóa chất công nghiệp mới thải ra chưa được thử nghiệm về hậu quả của chúng lên sức khỏe con người hay sự an toàn của môi trường. Hiện nay, vẫn chưa ước tính được những tác động lên sức khỏe con người của hàng ngàn khu vực đang bị nhiễm độc bởi chì, thủy ngân, chromium 6 và thuốc trừ sâu đã quá hạn sử dụng.
Năm 2012, một kết quả nghiên cứu của Viện Blacksmith cho thấy những chất thải của việc khai khoáng, chì nấu chảy, chất thải công nghiệp và nhiều hóa chất độc hại khác đã ảnh hưởng đến sức khỏe của 125 triệu người ở 49 nước đang phát triển. 
Đôi khi sự ô nhiễm còn được gọi là sát thủ vô hình khó tìm ra tác động môi trường. Đây đang là vấn đề bức bối đối với các nước đang phát và rất cần sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Các thành viên của GAHP trên khắp thế giới đang thúc giục Liên Hiệp Quốc đưa vấn đề ô nhiễm tác động lên sức khỏe con người vào dự thảo các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) sau năm 2015.
Theo disanxanh.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com