Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Ô NHIỂM MÔI TRƯỜNG TỪ BÃI RÁC KHUỔI KÉP - CAO BẰNG

- Bãi rác Khuổi Kép thuộc tổ 10, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng được đưa vào sử dụng từ năm 1998. Đây là nơi tập kết rác thải của cả thành phố Cao Bằng. Đến tháng 7/2013, bãi rác Khuổi Kép ngừng tiếp nhận rác thải, nhưng lượng rác trước đây được chôn lấp ở bãi rác Khuổi Kép vẫn đang gây ô nhiễm trầm trọng môi trường xung quanh.

Cao[-]Bằng:[-]Ô[-]nhiễm[-]môi[-]trường[-]trầm[-]trọng[-]từ[-]bãi[-]rác[-]Khuổi[-]Kép
Ảnh minh hoạ IE

Khi bãi rác Khuổi Kép còn hoạt động, Công ty Đầu tư phát triển và môi trường tỉnh, đơn vị quản lý bãi rác thực hiện đầy đủ quy trình xử lý rác thải, nhằm hạn chế ô nhiễm tại bãi rác như: nén rác bằng cách cho máy gạt T72 chạy đi, chạy lại trên rác; phun chế phẩm sinh học, rắc vôi bột, rải 1 lớp đất dày 20 cm phía trên. Tuy nhiên, bãi rác Khuổi Kép vẫn gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, đất nghiêm trọng trong khu vực. 

Theo bà Chu Thị Hoa, trú tại tổ 32, phường Sông Hiến nhà cách bãi rác 500 m cho biết, trước đây, khi bãi rác Khuổi Kép còn tiếp nhận rác, nhà tôi rất nhiều ruồi, phải giăng màn ngồi ăn cơm để tránh ruồi. Những khi trở trời, mưa xuống, nắng lên, bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Mặc dù bãi rác đã ngừng tiếp nhận rác được một thời gian, gia đình vẫn không dám dùng nước giếng gần nhà, mà phải dẫn nước từ khe cách nhà 1 km về dùng mới đảm bảo. 

Tương tự gia đình bà Hoa, gia đình ông Nguyễn Văn Trương, tổ 10, phường Đề Thám, cũng bị ô nhiễm nguồn nước. Giếng nước của gia đình ông nước có váng, màu hơi đen và có mùi tanh ngòm. Ông Trương cho biết: Không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước trong khu vực xung quanh, lượng rác được chôn, lấp ở bãi rác Khuổi Kép nếu không được xử lý triệt để còn tiềm ẩn nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước ngầm xung quanh. Vì vậy mong muốn Nhà nước xử lý triệt để ô nhiễm tại bãi rác Khuổi Kép, đảm bảo nguồn nước trong sạch phục vụ sinh hoạt của người dân và con cháu sau này không bị ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Theo kết quả lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm Quan trắc môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng, mẫu đất lấy ở bãi rác Khuổi Kép bị phù dưỡng, giàu chất hữu cơ, các chỉ tiêu kim loại như kẽm, chì trong đất vượt ngưỡng cho phép. 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cao Bằng cần xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khuổi Kép, xong trước ngày 31/12/2015. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Công ty Đầu tư phát triển và môi trường xây dựng dự án đóng cửa bãi rác, xử lý vấn đề ô nhiễm. 

Tuy nhiên, hiện nay khó khăn là chưa có nguồn vốn thực hiện Dự án. Theo Công văn số 759/KHĐT-TH của Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND tỉnh, qua nghiên cứu, phân tích cho thấy nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015 sẽ không có vốn để bố trí thực hiện dự án đóng cửa bãi rác Khuổi Kép. Hiện nay Sở Tài chính vẫn đang nghiên cứu, tìm cách bố trí nguồn vốn cho dự án.
Theo tinmoitruong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com