Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

HẬU GIANG: CHUYỂN ĐIỂM NÓNG Ô NHIỄM RÁC THẢI VÀO THỊ TRẤN KINH CÙNG


“Mỗi ngày có thêm khoảng 50 tấn rác thải được gom về, khiến núi rác trong lòng thị trấn Kinh Cùng đang cao lên nhanh chóng”.
Do chưa có nhà máy xử lý rác tập trung, sau khi đóng cửa bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp), rác thải đã được tỉnh Hậu Giang gom về chất thành núi ở thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh vùng.

Bình quân mỗi ngày bãi rác Kinh Cùng phải tiếp nhận thêm khoảng 50 tấn rác thải - tăng gấp đôi so với trước. Các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác này cho biết, họ rất bức xúc và lo ngại trong tương lai gần sẽ không thể chung sống với tình trạng ô nhiễm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn từng ngày.

Bà Nguyễn Thị Lượm, gần 80 tuổi, nhà ở gần đây phản ánh mùi hôi thối thường xuyên bị gió xộc vào nhà khiến bà không thở được. Bà Lượm, than thở: “Tuổi cao, sức yếu mà phải hít mùi hôi thối suốt nên tôi thường xuyên bị nhức đầu, toàn thân uể oải rất khó chịu. Mùa mưa tới đây nước thải từ bãi rác sẽ chảy ra ngập hết đường đi, sân nhà tôi không biết gia đình tôi sẽ sống sao đây”.

Ông Lữ Văn Hùng, nhà cạnh bãi rác, bức xúc quả quyết tình trạng ô nhiễm sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vì hiện tại, bãi rác chỉ được ngăn cách với đất dân bằng đê bao đất, không kiên cố, nước thải từ bãi rác sẽ ngấm vào đất và chảy ra ngoài gây thiệt hại ngày càng nặng nề hơn đến sinh hoạt và diện tích đất sản xuất của người dân.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác này đang ngày càng nghiêm trọng khiến người dân sở tại bức xúc thường xuyên phản ánh đến chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng - Trần Thanh Hoàng, cho biết: Bãi rác Kinh Cùng trước đây cũng đã ô nhiễm gây thiệt hại nặng đến diện tích lúa, cây ăn trái, cá nuôi của người dân. Nay lượng rác thải tập trung về đây gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm gây thiệt hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân khu vực này rất nghiêm trọng.

“Đặc biệt, bãi rác này lại nằm quá gần khu vực dân cư, chợ và các trường học (từ bậc mầm non đến cấp III) nên chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng, đơn vị quản lý bãi rác Kinh Cùng nên thực hiện tốt các giải pháp về môi trường để hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng ô nhiễm do bãi rác gây ra đối với việc học tập của học sinh và đời sống người dân địa phương” – ông Trần Thanh Hoàng nói.

Qua tìm hiểu được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (đơn vị quản lý bãi rác Kinh Cùng) xử lý vấn đề môi trường. Phía Công ty này cho biết, đã thường xuyên cho phun xịt chế phẩm để hạn chế mùi hôi phát tán và diệt côn trùng tại bãi rác. Nhưng thực chất, đó chỉ là những biện pháp đối phó, không đủ để giải quyết trong khi lượng rác thải tập trung về đây gia tăng. Việc xây dựng các hang mục hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu tập kết lượng rác thải về đây ngày càng nhiều mới được tính đến.

Theo ông Dương Văn Thọ, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang: Công ty đã có văn bản xin UBND tỉnh chấp thuận hỗ trợ đầu tư xây dựng dự án cải tạo bãi rác Kinh Cùng với các hạng mục như: xây dựng các ô rác chôn lấp đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, xây dựng hệ thống đê bao nước để nước rỉ rác không thấm ra môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác đạt chất lượng theo tiêu chuẩn. Và việc đầu tư các hạng mục như: trồng cây xanh để hạn chế phát tán mùi hôi, xây dựng nhà bảo vệ, trạm giữ xe. Mặt khác công ty cũng đang đề xuất UBND tỉnh chấp thuận mở rộng quy mô diện tích bãi rác thêm 4.500m2 để đảm bảo diện tích chứa rác thải phát sinh thêm đến năm 2015.

Như vậy, mọi biện pháp xử lý về môi trường tại bãi rác Kinh Cùng đều đã được nảy sinh sau khi tình trạng ô nhiễm môi trường đã xảy ra và đang còn phải chờ đợi cấp thẩm quyền giải quyết.Thực tế này cho thấy, chủ trương đóng cửa bãi rác Tân Long đã được UBND tỉnh Hậu Giang chính thức ban hành bằng văn bản từ hơn 1 năm trước nhưng các biện pháp để triển khai thực hiện đã không được tính toán chu đáo và thực hiện căn cơ. Do đó, ô nhiễm từ việc tập kết xử lý rác thải trên địa bàn Hậu Giang đã không được giải quyết triệt để mà chỉ là việc đem ô nhiễm từ nơi này đến nơi khác.

Theo báo Tài Nguyên & Môi Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com