Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Điện năng không phải là dòng năng lượng vô tận

Bà bảo điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu tôi cứ xài điện phung phí thì sẽ có lúc chính tôi sẽ phải sống trong cảnh thiếu điện.

Cả nước đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt đặc trưng của khí hậu nước ta. Trong ánh nắng chói chang ấy, chợt nhớ cuộc đời còn có những người thợ điện có cường độ làm việc rất căng thẳng nhưng luôn giữ vững niềm tin với cuộc sống, có những đường dây 500kV Bắc - Nam luôn hoạt động hết công suất để đem dòng điện đi khắp nơi phục vụ nhân dân. 

 Trong cuộc đời của mỗi con người, dù là ai, bạn cũng được học những bài học bổ ích từ cuộc sống, từ những điều không có trong sách vở. Câu chuyện của tôi xảy ra đã 15 năm về trước, khi tôi còn là một cậu bé lớp 9. Đó là một bài học đáng nhớ và cũng là một dấu mốc lớn làm thay đổi cách nghĩ, cách sống của tôi. Vâng, chính là dòng điện, là những người tạo ra dòng điện đã thay đổi con người tôi. Từ một công tử con nhà giàu, xài tiền như nước, không biết tiết kiệm những đồng tiền do mồ hôi nước mắt cha mẹ làm ra, tôi trở thành một người sống có ý thức hơn, biết tiết kiệm hơn những thứ nhỏ nhất như điện.

Sinh ra ở thủ đô Hà Nội trong một gia đình khá giả, từ bé, tôi đã được cha mẹ yêu thương hết mực, được chiều chuộng, được ăn học tử tế. Có được những thứ mình muốn quá dễ dàng khiến tôi trở thành một đứa chẳng ra gì, tha hồ tiêu xài phung phí những đồ dùng mà cha mẹ mua cho. Ngay cả điện, nước, tôi cũng dùng hoang phí, không biết tiết kiệm. Đèn, quạt luôn chạy dù không sử dụng. Điều hòa, máy tính cũng vậy. Nhiều lúc, tôi còn cố tình bật hết đèn, quạt để làm trò vui. Cuối tháng, tiền điện gia đình phải trả lúc nào cũng ở mức vài triệu, vậy mà tôi vẫn không coi ra gì, mặc bố mẹ nhắc nhở.
Có những đường dây 500kV Bắc - Nam luôn hoạt động hết công suất để đem dòng điện đi khắp nơi phục vụ nhân dân.  
Có những đường dây 500kV Bắc - Nam luôn hoạt động hết công suất để đem dòng điện đi khắp nơi phục vụ nhân dân. Cái lối sống tùy tiện, cái con người tự cao tự đại đó có lẽ vẫn tồn tại nếu như không có một biến cố mạnh mẽ. Cậu công tử tiêu xài hoang phí ấy đã nhận được một bài học đáng nhớ. Trong chuyến du lịch đến Đà Nẵng, theo thói quen, tôi bật hết các thiết bị điện trong khách sạn. Quạt quay vù vù, điều hòa lạnh toát, ti vi bật ầm ĩ. Ngay đến bình nóng lạnh và đèn ngủ cũng bị tôi bật to nhất dù trời đang sáng. Bà nội thấy vậy, lắc đầu rồi bảo tôi đi theo bà đến một nơi.

Bà đưa tôi ra ngoại thành, đến một cánh đồng có rất nhiều trụ điện lớn. Bà kể tôi nghe lịch sử của những chiếc cột điện này. Đó là khi nước ta đang trong tình trạng thiếu điện ở miền Trung và miền Nam. Đời sống bà con ở đó rất khó khăn, thiếu thốn. Điện thiếu nên thứ gì cũng thiếu, nhất là những vật phẩm liên quan đến điện, phải nhờ điện mới sản xuất được. Do thiếu điện nên những mặt hàng thiếu yếu của cuộc sống đắt đỏ, nhiều gia đình không có điện nên các bạn học sinh phải học bài trong ngọn đèn dầu tù mù chứ làm gì có nến. Bà bảo tôi luôn được sống trong cảnh sung túc, không bao giờ thiếu thốn điện nên không thể hiểu được nỗi khổ của người không có điện dùng.

Bà kể câu chuyện của gia đình bé Út ở một vùng quê nghèo tỉnh Bạc Liêu. Hằng ngày, do không có điện, ngồi học mà mồ hôi túa ra như tắm nhưng bạn vẫn cố học bài. Nhà có chiếc radio cũ nhưng không thể chạy vì thiếu điện, bạn đã phải đi nhặt ve chai kiếm tiền mua ắc-quy để được nghe đài. Còn sinh hoạt, nấu nước, tắm giặt thì khổ vô cùng vì hồi đó làm gì có máy nổ như bây giờ. Bà bảo điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu những người ở thành phố được ưu tiên sử dụng điện mà không biết tiết kiệm thì những người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa sẽ không có điện để dùng. Nếu tôi cứ xài điện phung phí thì sẽ có lúc chính tôi sẽ phải sống trong cảnh thiếu điện. 

Bừng tỉnh, tôi đã nhận ra rằng phung phí điện là không tốt. Tôi đã tìm hiểu về những công trình điện cao thế. Vì sao chúng lại có thể truyền tải điện từ nơi có nhiều điện đến những nơi thiếu điện và tôi đã thực sự hiểu ra sức mạnh, vai trò, sứ mạng của những đường dây cao thế kia, về ý nghĩa cuộc sống, về việc cần thiết phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng mới có thể bảo đảm ổn định năng lượng điện cho toàn xã hội.
Bà bảo điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu những người ở thành phố được ưu tiên sử dụng điện mà không biết tiết kiệm thì những người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa sẽ không có điện để dùng
Càng tìm hiểu thì tôi càng thấy những đường dây 500kV đó thật đẹp đẽ biết bao. Cao lớn, hùng vĩ chưa đủ để tả hết công lao của đường dây đó. Chúng không phải tự nhiên mà có, đó là công sức, là mồ hôi, nước mắt và cả máu của biết bao kỹ sư, công nhân, bộ đội và nhân dân góp sức xây dựng nên, là bản lĩnh của thế hệ cha anh đi trước, là biểu thị của tấm lòng vì nước, vì dân của các bậc lãnh đạo sáng suốt.
 20 năm đã qua, đường dây 500kV Bắc - Nam ấy đã và đang phát huy vai trò to lớn trong việc đảm bảo điện năng cho đồng bào cả nước, góp công lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, xứng đáng là một bản anh hùng ca của con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Thời đại năng lượng khan hiếm, giá cả nhiên liệu leo thang từng ngày thì đường dây 500kV của nước ta là thế mạnh vô cùng to lớn, cả về kinh tế lẫn vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Những người thợ điện cần cù chính là ngọn lửa tinh thần mãi rực cháy, mãi trường tồn của ngành truyền tải điện. Khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng người kỹ sư, thợ điện vẫn quyết gắn bó với nghề, vẫn dùng quyết tâm của chính mình vượt qua hiểm nguy gian khó. Thật đáng ngưỡng mộ khi các anh vẫn bám trụ trên cao chót vót, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bất kể nắng hay mưa. Khâm phục biết bao khi thấy những đôi tay dù nứt nẻ, rớm máu nhưng vẫn kiên trì làm việc. Những đôi tay ấy đã khơi dòng năng lượng vô biên, những đôi tay ấy chưa đựng cả niềm tin cho cuộc sống tương lai ấm no hạnh phúc, chứa đựng cả bầu trời tinh thần người thợ điện.
Những người thợ điện cần cù chính là ngọn lửa tinh thần mãi rực cháy, mãi trường tồn của ngành truyền tải điện.
Những người thợ điện cần cù chính là ngọn lửa tinh thần mãi rực cháy, mãi trường tồn của ngành truyền tải điện. Càng trò chuyện với những con người sống với dòng điện ấy, tôi càng thêm yêu năng lượng của tổ quốc hơn. Cuộc sống của họ hòa vào màu thiên thanh của trời, hòa vào tình yêu của đất, hòa vào niềm tin của con người. Hằng ngày, hằng đêm, đâu thể đếm được bao nhiêu lần các anh phải vất vả khắc phục sự cố, bao nhiêu lần các anh phải dầm mưa dãi nắng duy trì dòng điện cho bà con ổn định cuộc sống? Chợt thấy con người các anh quá mong manh giữa sức mạnh của thiên nhiên bao la, vậy mà anh em ngành điện đâu hề nao núng, vẫn một lòng thức đêm trực ngày, một lòng làm bạn với đường dây điện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 Những con người ngành truyền tải điện, luôn mang trong tim niềm tự hào vì được góp phần công sức nhỏ bé làm giàu cho đất nước, được chung tay tạo ra dòng lịch sử của ngành năng lượng yêu mến, được sống trong một gia đình lớn tràn ngập tình đồng đội, đồng chí, tình yêu mến của người dân. Họ ngày đêm chung sức, đồng lòng lao động để đem lại cuộc sống tốt hơn cho bao gia đình, giúp cho Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn, nâng tầm vị thế của quốc gia dân tộc trên trường quốc tế. Xin gửi tới các anh - những con người đưa dòng điện đến mọi nhà, từ trái tim tôi tấm lòng biết ơn sâu sắc.
Đinh Thành Trung
Theo vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com