Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến Bán cầu bắc như thế nào ?

Các đợt nắng nóng và mưa lớn đã diễn ra thường xuyên hơn ở Bắc bán cầu trong thế kỉ này. Rõ ràng thời tiết khắc nghiệt kéo dài trong vài tuần cùng thời điểm ở khu vực nóng là nguyên nhân chính. Một nghiên cứu đã được công bố.


Sự gián đoạn các luồng khí hình thành nên đợt mãnh liệt uốn khúc khi chúng thổi quanh Trái Đất tại độ cao so với mặt biển. Và luồng không khí lạnh từ hiện tượng băng tan ở Bắc cực có thể giải thích tại sao thời tiết xấu lại diễn ra thường xuyên hơn. 

 Thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè ,chẳng hạn như đợt nóng kỉ lục ở Mỹ đã “hạ gục” những nông dân trồng ngô và làm cho hiện tượng cháy rừng trở nên tồi tệ hơn vào năm 2012- đạt đến con số kỉ lục trong suốt 10 năm qua. Viên nghiên cứu sự tác động của môi trường Potsdam đã công bố kết quả về hiện tượng này. Những hiện tượng khắc nghiệt kéo dài triền miên khác bao gồm đợt nắng nóng ở Nga năm 2010 và lũ lụt ở Pakistan. 

Bên cạnh đó, đợt nắng nóng ở Châu Âu năm 2003 và mưa lớn đã gây ra ngập lụt ở hai con sông Elbe và Danube vào năm 2002. Tác giả Tim Coumou tuyên bố trong buổi báo cáo về môi trường: “Loài người chúng ta đang làm bầu không khí nóng lên vì lượng khí CO2 thải ra môi trường do đốt nguyên liệu hóa thạch. Nhưng đợt nóng tăng lên đáng kể ở vài khu vực điển hình như châu Âu và Mỹ dường như không cân đối”. 

 Biến đổi khí hậu đã làm gián đoạn các dòng chảy của luồng khí thổi từ tây sang đông xung quanh Trái Đất và hình thành những luồng khí cao hàng ngàn ki –lô-mét trong khí quyển. Kết quả nghiên cứu cho thấy:“Trong thời kì khí hậu khắc nghiệt, một trong những luồng khí đã tích lại hoàn toàn và khuếch đại lên rất nhiều. Hiện tượng diễn ra chỉ trong vài ngày có tác động rất ít. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng trực tiếp đến con người và hệ sinh thái có thể trở nên trầm trọng hơn khi thời kì này kéo dài”. Trong tập san Proceedings của Viện Hàn Lâm Khoa Học của Mỹ, nghiên cứu đã liệt kê 7 ví dụ điển hình của hiện tượng khí hậu khắc nghiệt từ năm 2000. 

 Nghiên cứu chỉ tập trung vào những hiện tượng gay gắt vào mùa hè. Những nghiên cứu khác đề cập những sự tan băng ở Bắc cực, sự đa dạng của thiên nhiên hay sự biến đổi của biển Thái Bình Dương gây ra những cơn sốt rét gần đây điển hình như trận sốt rét ở Mỹ trong năm nay. Hội đồng Liên Hiệp Quốc của các nhà khoa học khí hậu cho biết ít nhất 95% nguyên nhân là từ hoạt động của con người, việc đốt nguyên liệu hóa thạch trong thời gian gần đây là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng nóng lên của Trái Đất. Hồ Thị Minh Hòa
Theo tinmoitruong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com