Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Xử lý nước thải chăn nuôi heo [phần 2]công nghệ hóa lý kết hợp SBR.

Trong bài trước, SACOTEC đã sản xuất cho Anh chị kỹ thuật xử lý nước thải chăn nuôi heo bằng công nghệ Aerotank.

 

Ở bài này, SACOTEC xin tiếp diễn phân phối khoa học xử lý bằng SBR kết hợp hóa lý. Đây là một khoa học đòi hỏi tính chuyên môn cao, song song người vận hành phải nắm chắc mới với thể vận hành. Những công nghệ mà SACOTEC đưa ra đều buộc phải và Phân tích cụ thể. Mong mọi người ủng hộ và chia sẽ bài viết này.

xu ly nuoc thai chan nuoi heo bang sbr

xu ly nuoc thai chan nuoi heo bang sbr

THUYẾT MINH khoa học XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHẲN NUÔI HEO BẰNG SBR phối hợp HÓA LÝ.

Nước thải từ nông trại chăn nuôi sau lúc qua bể biogas sẽ xử lý hiệu quả lượng cặn và phân hủy chất hữu cơ bằng cách lên men kị khí sở hữu sự tham dự của những VSV kị khí, giảm tải lượng chất ô nhiễm mạnh. Sau quá trình này khí được tạo ra chính yếu là CH4, CO2 và sinh khối. Chúng ta với thể tận dụng lượng khí CH4 được sinh ra để tăng hiệu quả kinh tế. Cường độ lên men của các VSV phụ thuộc vào nhiệt độ, lượng cặn và chừng độ đảo lộn. Nước thải sau khi qua bể Biogas không xử lý triệt để được hàm lượng BOD, COD, Amoni, Phot pho mang trong nước thải sau biogas.

Tiếp theo nước thải được qua bể lắng. Phần cặn (rắn ) được lắng xuống và phần nước trên được dẫn qua bể điều hòa.

Tại bể điều hòa, nước thải đầu vào sẽ được điều chỉnh nồng độ lưu lượng và pH hạn chế hiện tượng bị shock do quá chuyên chở về lưu lượng cũng như hàm lượng chất hữu cơ. Trong bể điều hòa còn sở hữu hệ thống cấp khí có thể hòa tan nồng độ, đảo lộn để giảm thiểu cặn lắng và cấp khí thổi khí amoni sinh ra trong khoảng thời kỳ kị khí trên vào hệ thống phía sau để xử lý.

Nước thải tiếp diễn được dẫn qua tháp Stripping, phối hợp nâng pH và quạt thổi khí để xử lý khí amoni (bay hơi) trong nước thải. Sau Đó nước thải sẽ qua bể giảm pH để điều chỉnh pH về 7.5 , nước thải sau bể giảm pH tiếp diễn được dẫn qua bể kị khí.

Tại bể kị khí xảy ra công đoạn xử lý sinh vật học kị khí. Nước thải đi từ dưới lên qua lớp bùn. VSV sẽ chuyển hóa chất hữu cơ trong nước thải thành các chất vô sinh đơn giản để dễ phân hủy. Các khí sinh ra được thu bằng hệ thống thu khí. Qua bể này với thể giảm lượng bùn sinh vật học bởi thế cũng sẽ giảm tầm giá xử lý bùn. Bên cạnh đó bể kị khí với thể chịu được trọng tải cao hơn so sở hữu những bể sinh học hiếu khí và xử lý hàm lượng chất hữu cơ cao, COD,BOD cao. Nước sau bể kị khí được đưa qua bể SBR

Nước thải được dẫn qua bể SBR. Cũng là một bí quyết xử lý nước thải bằng bùn hoạt tính. Vi sinh vật hiếu khí được nuôi cấy và cấp oxy sử dụng máy sục khí khử hồ hết lượng COD, BOD còn lại. Trong bể này mang cả công đoạn lắng và trong thời gian lắng vẫn sở hữu O2 nhưng ở dạng thiếu khí nên xảy ra quá trình khử N. Cho nên bể SBR xử lý hiệu quả có N,P. Lúc dùng bể này với thể khắc phục về vấn đề lưu lượng và mặt bằng vì ko cần sử dụng bể lắng phía sau. Công đoạn tuần hoàn bùn giúp tiết kiệm được giá thành xử lý bùn. Tiếp tới sẽ qua bể trung gian và hồ sinh học (tự làm sạch bằng việc xâm nhập của khí tự nhiên phân hủy những chất hữu cơ).

Hồ sinh vật học sẽ được bề ngoài theo hồ hiếu khí bỗng dưng, để giúp xử lý hoàn toàn COD, BOD, Nito, đồng thời tạo cảnh quan cho môi trường tại khu xử lý. Nước thải từ hồ sinh vật học sẽ được bơm lên cụm hóa lý.

Tại cụm hóa lý, việc xử lý triệt để hoàn toàn COD, TSS, BOD giúp nước thải đạt theo QCVN 62:2016 BTNMT

Nước thải qua cụm hóa lý được bơm lên bể vô trùng loại để bỏ các coliform, vi sinh vật mang hại. Sau chậm triển khai qua cột lọc sức ép để giữ lại những cặn lửng lơ còn sót lại.

Tìm hiểu kỹ thuật XỬ LÝ

  • Cụm tháp stripping giúp làm giảm amoni, độc tố trong nước, giúp hệ thống sinh hoạt phía sau hoạt động ổn định. Bên cạnh đó giá bán vận hành cao, dẫn tới khó vận hành trong tương lai. Ngoài ra đây là cách thức tối ưu nhất cho việc đạt cột A QCVN 62:2016 BTNMT.
  • Việc kiểm soát hệ thống này tương đối khó, thành ra người vận hành thiết yếu chuyên môn trong ngành nghề môi trường.
  • Bể kị khí sau hệ thống giúp làm hệ thống sinh vật học phía sau nhẹ chuyên chở hơn. Không những thế sẽ khiến giảm hàm lượng C cung cấp cho công đoạn xử lý nito, vì vậy người vận hành cần phải cân chỉnh hệ thống cho phù hợp.
  • Bể SBR xử lý nước thải chăn nuôi tương đối ổn định ngoài ra công việc vận hành khó do vậy phải thông đạt chuyên môn để vận hành.

KẾT LUẬN

– Đối mang kỹ thuật này, xử lý được triệt để các hợp chất hữu cơ, amoni, độ màu trong nước thải chăn nuôi heo.

– Tiết kiệm mặt bằng và giá thành xử lý bùn thải.

– Khó vận hành (vận hành đa dạng thứ cùng một lúc).

ví như bạn với thắc mắc gì về khoa học này, xin hãy liên hệ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com