Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Xử lý nước thải chăn nuôi heo [phần 3]công nghệ hóa lý kết hợp AO.

nối tiếp chuỗi serie Phân tích những khoa học thường hay ứng dụng cho nước thải chăn nuôi heo, SACOTEC xin tiếp diễn bài viết sản xuất bài viết: Xử lý nước thải chăn nuôi heo [phần 3]công nghệ hóa lý + AO. Ở bài viết này SACOTEC đưa ra rất kỹ các Phân tích để đa số mọi người đều sở hữu thể hiểu và áp dụng đúng theo đề xuất của chủ đầu tư.

 

  1. Thuyết minh thứ tự công nghệ:

Nước thải chăn nuôi heo được lượm lặt vào bể Biogas trong điều kiện môi trường kỵ khí. Tại đây, nhờ vi khuẩn kỵ khí sẽ xử lý chất ô nhiễm và tạo ra khí Biogas hay là khí sinh vật học là hổ lốn khí metan (CH4) và 1 số hổ lốn khí khác từ sự phân hủy những vật chất hữu cơ. Hỗn hợp khí này, sở hữu thể tiêu dùng để khiến chất đốt, phát điện,…Tại đây, hàm lượng những chất gây ô nhiễm cũng giảm: BOD giảm 60%, cặn lơ lửng giảm 80%,…so có nước thải đầu vào. Nước trong hầm Biogas có hàm lượng chất rắn lơ lửng cao nên được dẫn qua cụm lắng – điều hòa để xử lý. Tại bể lắng, chúng ta với thêm song chắn rác để dòng bỏ đi được những cặn lớn đảm bảo cho các công trình tiếp theo. Khi qua khỏi song chắn rác, những chất rắn lửng lơ có trọng lượng to tiếp theo sẽ tự lắng xuống đáy bể. Bể lắng cũng khiến cho giảm đi 1 phần chất rắn lơ lửng mang trong nước. Sau Đó, nước được dẫn đi qua bể điều hòa, cái nước trong bể được điều hòa ổn định lại hạn chế trường hợp dòng chảy xiết khiến cho ảnh hưởng dự án phía sau và đảm bảo phân phối đủ lượng nước cho công trình tiếp theo.

Tiếp tới nước thải được đưa qua cụm xử lý sinh vật học khoa học AO. Khoa học này được thực hiện theo 2 quy trình: thiếu khí – hiếu khí.

* Anoxic (Xử lý sinh học thiếu khí):

Đây là quá trình xử lý N và P trong nước thải chuẩn y quá trình Nitrate hóa và Photphorit.

giai đoạn Nitrate hóa:

Ở công đoạn này tiêu dùng hai chủng mẫu vi khuẩn chính chậm tiến độ là vi khuẩn Nitrosomonas và Nitrobacter để thực hành khử thành Nhai theo chuỗi sau:

thời kỳ Photphorit:

Photpho xuất hiện trong nước ở dạng hoặc P2O7 hoặc dạng photpho liên kế hữu cơ. Nhưng hai dạng sau chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong nước thải.

tiêu dùng vi khuẩn Acinetobater để khử P sở hữu trong nước thải, bản thân chúng sở hữu khả năng tích lũy poliphotphat trong sinh khối hơi cao (2 – 5%).

*Oxic (Xử lý sinh học hiếu khí):

những giận dữ chính xảy ra trong bể xử lý sinh học hiếu khí như:

giai đoạn Oxy hóa và phân hủy chất hữu cơ:

Chất hữu cơ + O2 → CO2 + H2O + năng lượng

công đoạn tổng hợp tế bào mới:

Chất hữu cơ + O2 + NH3 → Tế bào vi sinh vật + CO2 + H2O + năng lượng

công đoạn phân hủy nội sinh:

C5H7O2N + O2 → CO2 + H2O + NH3 + năng lượng

Tại đây, vi khuẩn hiếu khí được nuôi cấy bằng chế phẩm vi sinh hoặc bùn hoạt tính. Thời kì nuôi cấy vi sinh khoảng 45 – 60 ngày. Trong khi nuôi cấy chúng ta nên Nhìn vào để bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của vi khuẩn. Lúc chúng thích nghi được với không gian sống mới thì chúng bắt đầu phân hủy những chất hữu cơ còn sot lại và các hợp chất hữu cơ đã phân hủy đơn gian của thời kỳ thiếu khí sở hữu trong nước thải. Bùn hoạt tính ở bể hiếu khí được tuần hoàn về bể thiếu khí để đảm bảo mật độ vi sinh.

Nước trong khoảng bể hiếu khí được dẫn sang bể lắng đi trong khoảng trên xuống đáy bể và được giữa lại dưới đáy. 1 Phần bùn được đưa về bể hiếu khí, phần còn lại được đưa tới bể đựng bùn.

Nước tiếp tục được đưa qua bể trung gian để ổn định loại nước trước lúc vào cụm hóa lý. Tại cụm hóa lý, sẽ được thêm vào những hóa chất như PAC, Polimer,…để phụ trợ cho giai đoạn keo tụ – tạo bông diễn ra tiện lợi. Hóa chất PAC được cho vào quá trình keo tụ để làm mất tính năng của những hạt keo trong nước thải. Sau Đó, cho hóa chất Polimer vào giai đoạn tạo bông để khiến các hạt keo liên kết sở hữu nhau tạo thành bông sở hữu kích thích to giúp dễ lắng hơn. Tại đây, sẽ được xử lý 1 phần cặn lơ lửng trong nước và một phần màu trong nước thải.

Sau chậm tiến độ nước được đưa qua hồ sinh học. Tại đây, hồ sinh học (tùy nghi) với 3 vùng hoạt động: hiếu khí – thiếu khí – kỵ khí. Nước thải được đưa qua hồ sinh học phía trên sẽ mang những vi khuẩn hiếu khí hoạt động, ở giữa sẽ là các vi khuẩn thiếu khí, còn phía dưới hồ là những vi khuẩn kỵ khí hoạt động. Các vi khuẩn này sẽ cùng nhau phân giải các chất ô nhiễm còn sót lại trong nước. Khiến nước ở đây sạch mang thể tiêu dùng cho mục đích tưới tiêu, vệ sinh chuồng trại,…

Trước khi được thải ra môi trường nước thải tiếp tục được đưa qua cột lọc áp lực để mẫu bỏ các chất rắn lơ lửng có kích thước nhỏ. Rồi lại được châm hóa chất trong bể khửu trùng để mẫu bỏ những vi sinh vật gây hại và đạt tiêu chuẩn cột B trước lúc xả thải ra môi trường tiếp giáp với.

  1. Nhận định ứng dụng khoa học vào thực tế:

– Đây là công nghệ xử lý thấp được độ màu chất hữu cơ (COD, BOD), cặn lơ lửng (SS) và những chất dinh dưỡng (N, P,..)

– sở hữu những khoa học đương đại hóa cao đòi hỏi công nhân vận hành với tay nghề và chuyên sâu.

– Bể thiếu khí tận dụng được nguồn C trong khoảng bên ngoài đủ để thực hành quá trình Nitrate hóa mà ko cần phải sản xuất thêm nguồn C.

– Nhược điểm là lúc bề ngoài ví như không nắm rõ hệ thống, thì dễ bị quá tải nồng độ do biogas bị vượt, không xử lý nổi.

– Chỉ xử lý tới mức tối đa ở cột B QCVN 62:2016 BTNMT

  1. Kết luận lúc sử dụng công nghệ:

SACOTEC khuyên nên dùng kỹ thuật này cho nước thải chăn nuôi vì trợ thì hợp lý cả về diện tích lẫn giá bán đầu cơ thích hợp.

nếu như Anh chị em sở hữu thắc mắc gì can hệ tới bài viết, xin hãy comment bên dưới hoặc liên hệ:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com