Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Xử lý nước thải chăn nuôi bằng kỹ thuật hóa lý phối hợp MBR.

tiếp nối chuỗi bài viết về khoa học xử lý nước thải chăn nuôi heo, SACOTEC xin sản xuất công nghệ hóa lý + MBR, đây là khoa học chỉ để tham khảo do không với tính áp dụng cao trong nước thải chăn nuôi heo, vì mức giá đầu tư và bảo trì cao.

Xem thêm bài viết trong serie:

đặc thù quan trọng nhất của nước thải phát sinh từ các trang trại chăn nuôi, đặc thù là chăn nuôi lợn là Hàm lượng các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng được miêu tả qua những tham số như: COD, BOD5, TN, TP, SS…những tham số này là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường chính. Đây là các thành phần dễ phân hủy, gây mùi hôi thối, nảy sinh khí độc, khiến cho sụt giảm lượng ôxy hòa tan trong nước và đặc trưng ví như ko được xử lý lúc thải ra nguồn thu nhận sẽ gây ô nhiễm môi trường, gây phì dưỡng hệ sinh thái, làm cho tác động tới cây trồng và là nguồn dinh dưỡng quan yếu để những vi khuẩn gây hại vững mạnh. Tuy nhiên trong nước thải của nông trại chăn nuôi heo mang cất hàm lượng to các vi khuẩn gây bệnh dịch, đây là nguyên tố tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người cũng như động vật trong khu vực.

Trong các khu trang trại chăn nuôi lợn việc quét dọn phân chuồng bằng nước được tiêu dùng phổ biến tạo ra 1 khối lượng nước thải khá to. Trong nước thải hợp chất hữu cơ chiếm 70-80% gồm cellulose, protit, acid amin, chất béo, hidrat carbon và những dẫn xuất của chúng có trong phân và thức ăn thừa. Tất cả những chất hữu cơ dễ phân hủy, các chất vô sinh chiếm 20-30% gồm cát, đất, muối, urê, amonium, muối, chlorua, SO42-… những hợp chất hóa học trong phân và nước thải tiện dụng bị phân hủy, đặc biệt ô nhiễm được diễn tả cụ thể trong bảng sau:

Stt tiêu chí Tìm hiểu tổ chức

Kết quả

 

QCVN 62:2016/BTNMT (Cột B)
một. pH 6,5 5,5 – 9
hai. COD mg/l 2100 100
3. BOD5(200C) mg/l 1000 50
4. Chất rắn lơ lửng mg/l 200 100
5. Tổng N mg/l 600 30
6. Tổng P mg/l 40 6
7. Coliform * MPN/100ml 110.000 5000

Thuyết minh thứ tự xử lý nước thải chăn nuôi heo

Nước thải trong khoảng trại chăn nuôi heo đươc dẫn vào hố thu lượm. Sau chậm tiến độ nước thải tự chảy vào hầm biogas, số đông trong nước thải chăn nuôi đựng những hợp chất hữu cơ dễ phân hủy sinh vật học .Vì vậy, nước thải sau lúc qua biogas sở hữu loại thể bỏ được khoảng 60% COD, 80% cặn lửng lơ.

Nước thải trại heo sau biogas được dẫn vào bể lắng sơ cấp. Nước thải sau khi qua bể lắng, các hợp chất hữu cơ, cặn mang kích thước lớn sẽ được giữ lại tại bể lắng, mục đích của việc ngoại hình thêm bể lắng nhằm đảm bảo được sự hoạt động ổn định của các vật dụng phía sau.

Nước được dẫn tới bể điều hòa kết hợp sở hữu máy sục khí nhằm khiến cho giảm được 1 phần khí metan NH3 được tạo ra trong công đoạn kị khí , đảo lộn hoàn toàn nước thải tránh tình trạng bị lắng cặn , ổn định được lưu lượng, chất lượng nước . Do nồng độ COD, BOD trong nước thải chăn nuôi tại từng thời khắc ko ổn định, nên nước thải cần đưa vào bể điều hòa

Nước thải sau bể điều hòa được đưa vào cụm bể keo tụ tạo bông. Tại bể keo tụ tạo bông , châm hóa chất polymer và PAC nâng cao hiệu quả xử lí BOD,COD . Cụm bể hóa lí gồm 3 ngăn keo tụ +tạo bông+lắng , hóa chất sẽ được châm vào ngăn thứ nhất keo tụ , ở ngăn này nước thải sẽ được khuấy trộn đều với hóa chất , thời kì khuấy trộn xảy ra ngắn nhất và tốc độ khuấy nhanh nhất trong 3 ngăn. Sau ngừng thi côngĐây sẽ được qua ngăn hai : tạo bông . Hóa chất tiếp diễn châm , giảm tốc độ khuấy và thời gian khuấy. Lúc này sẽ hình thành các bông cặn to nên giảm tốc độ khuấy vì dễ làm đổ vỡ bông cặn . Nước được chảy qua ngăn 3: Lắng , tại đây những bông cặn sẽ lắng phần nước trong được dẫn đến bể anoxic, còn phần bông cặn sẽ được dẫn đến bể chứa bùn.

Việc ngoại hình bể anoxic đặt trước MBR là vì trong quá trình xử lí ko cần phải bổ sung thêm chất hữu cơ giúp thời kỳ xử lý nito trong nước thải thấp hơn, ít phải bổ sung nguồn C bên ngoài. Nước thải từ bể lắng hóa lý sẽ tự chảy về bể anoxic

Bể thiếu khí Anoxic

thời kỳ phản ứng nitrat

NH3 NO3 NO2 NO N2O N2(GAS)

Qúa trình phản ứng phôtphorit

PO4-3 Microorganism (PO4-3) Salt => sludge

Nước thải sẽ được dẫn đến bể MBR. Có cơ chế màng vi lọc MBR dạng tấm phẳng, kích thước lỗ màng MBR siêu nhỏ 0.01-0.2 mm. Nước thải sau thời kỳ sinh vật học thấm qua màng. Bùn và vi sinh vật gây hại như ( Coliform, Ecoli…) sẽ được giữ lại, chỉ sở hữu nước thấm qua. Hệ thống sử dụng khoa học màng MBR tiêu dùng mật độ bùn vi sinh ( MLSS) cao hơn => giảm thể tích bể sinh vật học, tăng hiệu quả xử lí, giảm sốc chuyên chở .

Sau chậm triển khai nước thải sẽ được dẫn tới hồ sinh học lợi dụng công đoạn tự làm sạch của nguồn tiếp thụ nước thải. Lượng oxy cho quá trình sinh hóa chính yếu là do không khí xâm nhập qua mặt thoáng của hồ và do thời kỳ quang quẻ hợp của thực vật nước.

Hệ động thực vật của hồ sinh học thường mang các vi sinh vật: vi sinh vật, nguyên sinh động vật, tảo, rêu, bèo… các vi sinh vật trong hồ là những vi sinh vật kỵ khí, yếm khí, hiếu khí hay tuỳ một thể như interobacterium, streptococus, clostridium, achromobacter, cytophaga, micrococus, pseu-domonas, bacillus, lactobacillus…

Thực vật trong hồ sinh vật học tiêu dùng các dinh dưỡng ( N,P), kim khí nặng (Cu, Cd, Zn..) đê tăng trưởng sinh khối. Cùng lúc trong hồ sinh học, thì những vi khuẩn luôn tiến hóa, thích ứng cao trong từng dòng nước thải. Do đó ở các điều kiện khác nhau thì những hàng ngũ thủy vật, thủy sinh sẽ được hình thành khác nhau. Bên cạnh đó chỉ có một số các thuộc tính phù hợp cho việc xử lý môi trường nước ô nhiễm.

ngày nay tại hồ sinh vật học, người ta thường dùng bèo tây, rau muống để xử lý nước thải. Bên cạnh đó điều sai trái to nhất trong việc xử lý là đề lục bình (bèo tây), rau muống mọc che kín đầy đủ mặt hồ. Trong quá trình xử lý, thì việc cung cấp oxi cho thực vật, vi khuẩn mang lợi là khôn xiết quan trọng, chính bởi vậy, việc che kín mặt hồ làm giảm đi lượng oxy cung cấp cần phải có. SACOTEC khuyến nghị mật độ che phủ mặt hồ rơi vào 25-50% tùy điều kiện thực tiễn.

Bùn sinh ra trong công đoạn xử lí sẽ được thải bỏ về bể cất bùn. Bể cất bùn mang nhiệm vụ lắng bùn, tách bùn có nước. Bùn sau lúc tách nước sẽ được bơm hút định kì để xử lí

Tìm hiểu kỹ thuật xử lý nước thải chăn nuôi.

Ưu điểm:

– giá thành vận hành rẻ

– Tiết kiệm được mức giá vun đắp cụm bể Lắng-Trung gian-Lọc-Khử trùng

– thuận tiện kiểm soát lượng DO

– nâng cao hiệu quả xử lý sinh học 10-30% do MLSS tăng 2-3 lần so có Aerotank truyền thống.

– Giảm được triệt để SS và BOD .Hiệu suất xử lý của MBR tính theo COD, BOD đạt khoảng 90-95%

Khuyết điểm:

  • ngoài ra do hàm lượng cặn quá lớn nên thường xuyên gây nghẽn bề mặt màng lọc khiến cho mất phổ biến thời gian và công sức để vệ sinh màng lọc , khoảng 3-4h phải vệ sinh màng lọc. Bởi thế màng lọc nhanh hư hỏng gây tốn kém lúc phải thay thế thường xuyên.
  • Hàm lượng BOD,COD quá cao , xử lí không triệt để. Gây sốc vận tải và làm ngộ độc cho vi sinh chỉ mất khoảng dài.
  • Người vận hành cần yếu tri thức chuyên môn để nắm rõ trật tự xử lý và vận hành cho MLSS tăng nhanh và liên tục.

Kết luận

có quy trình công nghệ trên, SACOTEC khuyến cáo không nên tiêu dùng khoa học này vì giá tiền cao, vận hành khó,chi phí nhân lực cao, tầm giá bảo trì cao, gây ngộ độc cho vi sinh và vấn đề bảo trì trang bị không được đảm bảo.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com