Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

KHỞI ĐẦU CHO HÀNH TRÌNH XANH

Hiện 150 cửa hàng, đại lý xăng dầu tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp phân phối xăng E5 Ron 92 đến người tiêu dùng. Đâu là cái tài của tỉnh đi tiên phong trong cả nước khi chính thức thực hiện phân phối bán xăng E5-Ron92 thay thế hoàn toàn cho xăng A92 trên toàn hệ thống các cửa hàng, đại lý xăng dầu từ ngày 1/9, đi trước 3 tháng so với lộ trình của Chính phủ. Các nhà quản lý ở đây hiểu rằng người dân cần quen với "xăng lạ”, cần nhìn ra cái lợi về giá cả chứ không chỉ lợi môi trường. 


Trồng ngô để có phụ gia Ethanol phối trộn với xăng truyền thống để có xăng sạch

Trong thời gian dài, hầu hết các nhà quản lý, nhà khoa học đều nhìn rõ sự cần thiết của nhiên liệu sinh học (xăng E5, E10) với an ninh năng lượng, khi lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính thải vào khí quyển đang tăng kỷ lục, nhất là năm 2013. Nhưng nếu phán xét một cách công bằng thì đây chỉ là lý do tất yếu để triển khai "Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” cho đất nước. Không nhiều người dân nhận ra cái lợi cụ thể khi sử dụng nguồn năng lượng sạch, nhất là về tài chính, trong khi các nhà sản xuất, phân phối nói chung lại biện minh rằng khi đầu ra hạn chế, sẽ khó theo được lộ trình.

Từng bước một, các cấp quản lý chính quyền Quảng Ngãi đã thiết lập sự kết nối để hỗ trợ giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối, đặc biệt với người tiêu dùng. Họ đưa ra thông điệp về tính năng của xăng E5 - không phải mặt hàng mới mà đó là mặt hàng xăng truyền thống có phối trộn 5% với phụ gia Ethanol. Ưu điểm lớn khi sử dụng là giảm từ 27 đến 44% các loại khí thải độc hại, ít khói, giúp các phương tiện khởi động, tăng tốc tốt hơn. 

Tìm cách tác động lên mặt tích cực của loại xăng sạch này, giải pháp tích cực là tiếp xúc nhiều hơn với các cộng đồng, nói chuyện với mọi người về E5, thay vì chỉ truyền thông gián tiếp. Mới nhất ngày 7.9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và UBND tỉnh Quảng Ngãi phát động và diễu hành tuyên truyền xăng E5. Khẳng định sản xuất, sử dụng xăng sạch còn giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân, nhất là đồng bào dân tộc đang trồng sắn. 

Trước đó UBND tỉnh có văn bản quy định tất cả xe ôtô, môtô thuộc Nhà nước quản lý sử dụng xăng trên địa bàn đều phải sử dụng xăng E5 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bắt đầu từ ngày 1/6/2014... Cách tốt nhất đã được áp dụng, khi các phương tiện Nhà nước thể hiện sự gương mẫu và thực tế, nhiều người dân Quảng Ngãi không phải từ ngày 1-9 mới sử dụng xăng E5 mà trước đó đã dùng loại xăng này.

Thông điệp cũng phải gắn với thực tế đời sống. Giá cả cho xăng E5 được hỗ trợ tối đa. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (thuộc công ty BSR) bán xăng E5 RON 92 rẻ hơn 350 đồng/lít so với xăng Mogas 92 đến ngày 30/11, trước khi triển khai bán xăng tại 6 tỉnh/thành phố là Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, theo chủ trương của Chính phủ. 

Đừng làm cho mắt xích nào trong hệ thống sản xuất, tiêu dùng cảm thấy thua thiệt và luôn gỡ kịp thời những băn khoăn, để bất cứ công dân nào cũng hiểu sử dụng E5 là tôn trọng thiên nhiên. Giúp biến đổi khí hậu, thời tiết sẽ đỡ khắc nghiệt hơn.
daidoanket.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com