Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Thần dược lá SAKÊ ức chế ung thư

Sakê là một loại cây được trồng khá phổ biến ở Malaysia, Mỹ, Canada, châu Âu… có tên khoa học là Artocarpus altilis (Parkinson) Fosberg, họ dâu tằm - Moraceae. Trái có giá trị dinh dưỡng cao, chứa bột đường khoảng 25%, vitamin C 20mg%, vitamin B1 0,1mg% và một số vi chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể (kali, kẽm,…), được dùng làm lương thực ở nhiều quốc gia với tên gọi “quả bánh mì” (breadfruit) vì sau khi chiên, nướng hoặc nấu có mùi vị tương tự khoai tây, gần giống bánh mì tươi.
 
Nhiều bộ phận khác của cây sakê được sử dụng để làm thuốc: nhựa, rễ, lá, vỏ, gỗ thân…

Nhiều bộ phận khác của cây sakê được sử dụng để làm thuốc: nhựa, rễ, lá, vỏ, gỗ thân… Y học dân gian Ấn Độ và Indonesia dùng lá sakê cho bệnh nhân xơ gan, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch. Những nghiên cứu gần đây cho thấy các hợp chất flavonoid chiết xuất từ sakê có hiệu quả ức chế u tuyến tiền liệt, kháng khối u và bệnh bạch cầu (Ragone, D. 1997). Dịch chiết lá sakê có tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư của người như: ung thư phổi (SPC-A-1), ung thư ruột kết (SW-480), ung thư gan (SMMC-7721)… đồng thời giảm cholesterol và giảm tích tụ mảng vữa trong thành động mạch chủ của động vật thí nghiệm. Điều đó cho thấy có nhiều triển vọng ứng dụng trong phòng ngừa đột quỵ.
Cho đến nay, chưa có bằng chứng đáng tin cậy về hiệu quả phối hợp lá sakê với các vị thuốc khác. Ví dụ bài thuốc trị viêm gan vàng da có lá sakê tươi, diệp hạ châu tươi, củ móp gai tươi, cỏ mực khô. Trong bài thuốc này có hai vị thuốc là diệp hạ châu và cỏ mực đã được nghiên cứu khá nhiều bởi các nhà khoa học trong và ngoài nước về hiệu quả bảo vệ gan, chống oxy hoá. Nếu muốn sử dụng cây cỏ thiên nhiên để bảo vệ gan, chỉ nên sử dụng riêng rẽ từng vị thuốc (diệp hạ châu hoặc cỏ mực) thay vì sử dụng một công thức nhiều thành phần chưa rõ hiệu quả phối hợp. Dựa vào kinh nghiệm sử dụng ở nhiều quốc gia và kết quả nghiên cứu về dược lý hoá học của sakê, lời khuyên cần thiết cho mọi người là chỉ nên dùng trái sakê để chế biến thành các món ăn chín, việc sử dụng các bộ phận khác của cây sakê trên người bệnh phải hết sức thận trọng và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.
PGS.TS.DS Nguyễn Phương Dung Trưởng khoa Y học cổ truyền kiêm trưởng bộ môn Bào chế đông dược, đại học Y dược TP.HCM
Theo nguồn: tinnhanhmoitruong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com