Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

CON SÂU Ô NHIỄM



Một góc trại chăn nuôi chim cút gây ô nhiễm môi trường thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.


                                             Một góc trại chăn nuôi chim cút gây ô nhiễm môi trường thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.

"Do thiếu các biện pháp che chắn và xử lý chất thải nên mùi hôi thối, xú uế từ khu vực chăn nuôi của gia đình ông Dương Văn Tuấn đã phát tán, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh...". 

Trên đường đưa chúng tôi đi quan sát thực tế khu vực chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nêu trên, ông Dương Văn Đức, một người dân thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh bức xúc, cho biết: Năm 2011, gia đình ông Dương Văn Tuấn, trú tại khu thị tứ xã Liên Hà chuyển về thôn Hà Lỗ xây dựng chuồng trại, giữa khu dân cư nuôi gần 10.000 con chim cút. Chỉ sau vài ngày hoạt động, mùi hôi thối từ trại chăn nuôi bắt đầu bốc lên, phát tán rộng ra xung quanh khiến 300 gia đình trong thôn quanh năm phải đóng kín cửa, cuộc sống bị ảnh hưởng, xáo trộn. Đã thế, về đêm người dân còn bị "tra tấn" bởi tiếng kêu từ hàng nghìn con chim cút. Còn bà Dương Thị Chiếu, nhà sát trại chăn nuôi cho biết: Không biết vì sao, cứ từ 19h đến quá nửa đêm là đàn chim cút lại đồng thanh kêu, liên hồi… Không chịu nổi nên mấy năm nay, tối nào tôi cũng phải đi ngủ nhờ, cuộc sống cực khổ lắm…!

Được biết, trước tình trạng đó, năm 2013, các hộ gia đình sống liền kề với trại chăn nuôi đã nhiều lần gặp trực tiếp gia đình ông Dương Văn Tuấn, yêu cầu sớm di dời trại chăn nuôi đến một địa điểm khác, xa khu dân cư. Nhưng, lần nào cũng vậy, theo phản ánh của người dân không những không chịu tiếp thu, anh Tuấn còn quay sang thách thức người dân. Mỗi khi có chim chết, anh Tuấn lại vứt xác ra đường, hệ thống thoát nước của khu dân cư, đồng thời không ngừng củng cố, phát triển hệ thống chuồng trại. Do thường xuyên phải hít thở bầu không khí bị ô nhiễm, nhiều người sống liền kề với khu chăn nuôi đã mắc phải các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa… 

"Cây muốn lặng, gió chẳng đừng" vừa qua người dân thôn Hà Lỗ đã quyết định phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương. Sau nhiều lần họp bàn, lấy ý kiến các bên liên quan đã thống nhất phương án "Nếu gia đình ông Dương Văn Tuấn chưa tìm được địa điểm di dời trại chăn nuôi ra xa khu dân cư thì trước mắt phải có biện pháp khắc phục, hạn chế bớt sự ô nhiễm". Vậy mà, lần nào anh Tuấn chỉ hứa cho xong chuyện, sau đó lại tiếp tục tái diễn các hành vi vi phạm. Ngày 30-8-2014, có mặt tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, phóng viên (PV) Báo Hà nội mới nhận thấy mức độ ô nhiễm môi trường ở đây đã đến mức báo động. Theo thông tin người dân cung cấp thì hiện nay trại chăn nuôi của gia đình anh Dương Văn Tuấn chưa có giấy phép kinh doanh và ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan có thẩm quyền. Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên lạc với ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Liên Hà, đề nghị làm việc, nhưng nhiều lần điện thoại ông Nam không nghe máy. Chỉ đến khi nhắn tin nói rõ nội dung cần tìm hiểu thì ông Chủ tịch UBND xã Liên Hà mới nhắn tin trả lời "Cám ơn anh đã quan tâm đến địa phương… nhưng hôm nay tất cả lãnh đạo xã đều đi họp ở xa hết rồi, không còn ai tiếp anh được!". Những ngày tiếp theo, PV tiếp tục điện thoại cho ông chủ tịch để hẹn lịch làm việc nhưng đều không có hồi âm.

Để có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này, đề nghị huyện Đông Anh cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Vụ việc sẽ được Báo Hànộimới tiếp tục thông tin trong thời gian tới.
NGUỒN HÀ NỘI MỚI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com