Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng): Chờ xử lý đến bao giờ?

Dù đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Âu Thuyền Thọ Quang (TP Đà Nẵng) và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, nhưng hàng ngày, mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc khiến người dân xung quanh khu vực luôn sống trong tâm lý bức xúc và sợ hãi. 

Âu thuyền Thọ Quang – rốn ô nhiễm tại Đà Nẵng
Âu thuyền Thọ Quang  nằm trong vùng hạ lưu dọc ven sông Hàn, thuộc địa phận phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) là nơi tập kết, đậu đỗ, nghỉ ngơi cho các tàu thuyền của ngư dân thành phố và các tỉnh bạn, sau những ngày ra khơi đánh bắt hải sản. Đặc biệt đây là nơi tránh trú bão an toàn, cho các tàu thuyền trong mùa mưa bão hàng năm.
Làm khổ dân
Dù theo quy hoạch là vậy, nhưng hiện nay, nơi này trở thành một “bể” chứa chất thải. Cụ thể, thì việc các nhà máy chế biến thủy sản, cảng cá, chợ cá… xả thẳng ra Âu thuyền đã làm cho môi trường tại đây ngày càng ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các khu dân cư: Thọ Quang, Nại Hiên Đông, các DN trong KCN và vùng lân cận. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng mùi hôi càng bốc lên nồng nặc khiến người dân hết sức khốn khổ.
Gần đây nhất, vào cuối tháng 8/2014, 15 trong tổng số khoảng 30 lồng bè nuôi cá của người dân tại đây đã chết sạch chỉ trong một đêm với thiệt hại ước tính ban đầu từ 250 - 350 triệu đồng mỗi hộ. Nguyên nhân của tình trạng cá chết hàng loạt, người dân nghi ngờ các nhà máy trong Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang xả lén nước thải ra môi trường.
Cần giải pháp căn cơ
Lý giải nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang, Ông Đỗ AnhTuấn - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Thương mại Tổng hợp Phước Tiến cho rằng theo thiết kế, Âu thuyền Thọ Quang có diện tích 58 ha, là một vũng kín, không có dòng chảy lưu thông nên lượng nước đổ vào bị ứ đọng gây mùi hôi thối. Bên cạnh đó, nguồn nước thải từ KCN Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang; nguồn nước thải từ chợ cá Thọ Quang; nước thải từ các tàu thuyền neo đậu và nước thải từ khu dân cư… xả ra Âu thuyền gây tình trạng ô nhiễm nặng nề. “Quy hoạch Âu thuyền Thọ Quang theo tôi có vấn đề ngay từ khâu thiết kế vì trên thế giới không ai quy hoạch Âu thuyền tại những vùng nước kín, tập trung đông dân cư và gần KCN. Chất thải thải ra môi trường từ các yếu tố nêu trên cộng với việc dòng nước không lưu thông chính là nguyên nhân của tình trạng trên”, ông Tuấn nói.
Ông Trần Văn Lĩnh - quyền chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng kiến nghị, để giải quyết dứt điểm tình trạng hiện nay, việc cần thiết là cần phải quy hoạch lại Âu thuyền Thọ Quang theo hướng chuyển cảng cá ra khỏi Âu thuyền để hạn chế việc các tàu đánh cá xả thải trực tiếp xuống khu vực này. Cùng với đó, Nhà nước cần có chính sách xử phạt nghiêm minh đối với các DN xả thải trực tiếp ra khu vực này. “Có như vậy mới mong hết ô nhiễm”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Bên cạnh việc quy hoạch lại, nhiều ý kiến của người dân và cộng đồng DN cũng cùng chung quan điểm khi cho rằng chính quyền, ngành chức năng liên quan TP Đà Nẵng cũng như các nhà máy, DN tại khu công nghiệp thủy sản Thọ Quang sớm khảo sát xây dựng hệ thống xử lý nước thải liên hoàn theo hướng công nghệ hiện đại, tiên tiến. Có vậy mới đảm bảo cảnh quan môi trường thông thoáng, trong lành tại khu công nghiệp và Âu thuyền trọng điểm này.
dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com