Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

ĐIỂM NÓNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT QUA Q. THANH KHÊ

Tình trạng ô nhiễm môi trường dọc tuyến đường sắt qua địa bàn Q. Thanh Khê (Đà Nẵng) đã thành căn bệnh “trầm kha”, mùa nắng thì hôi, mưa thì rác từ trên đường sắt trôi xuống lấp cả cống thoát nước. Ông Trương Văn Hiền (trú P. Thanh Khê Đông, Q. Thanh Khê) cho biết: “30 năm sống ở đây, tôi hiểu rất rõ nỗi khổ của người dân về vấn nạn ô nhiễm môi trường; mỗi khi có tránh tàu ở ga Thanh Khê thì hành khách tranh thủ vứt rác, phóng uế vô tội vạ”. Còn ông Phạm Quỳnh (tổ 11, P. Tam Thuận, Q. Thanh Khê) cho biết, trước khi vào ga Đà Nẵng, hành khách đi tàu xả không thiếu thứ gì, nhất là đoạn đường vòng từ tổ dân phố 11 đến tổ dân phố 14.

Đem những phản ảnh của người dân trao đổi với ông Lê Trung Minh Tân, Phó phòng TN&MT Q. Thanh Khê thì được biết, tuyến đường sắt Bắc- Nam qua địa bàn Q.Thanh Khê dài hơn 4,6km, qua địa phận 85 tổ dân phố của 5 phường: Chính Gián, Tam Thuận, Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây với 737 hộ dân. “Hiện nay, môi trường dọc tuyến đường sắt Bắc-Nam đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp những hộ sinh sống ở mặt tiền đường ray”, ông Lê Trung Minh Tân cho biết.
                                                                                
                      
                      Người dân Q. Thanh Khê dọn vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt.



Qua khảo sát, người viết đã ghi nhận tại P. Tam Thuận, tình hình ô nhiễm trên tuyến đường sắt tuy đã được cải thiện nhiều so với trước nhưng vẫn còn tồn đọng khối lượng giá hạ lớn tại cổng vào ga đường sắt Đà Nẵng. Trong khi đó, trong số 8 tổ dân phố dọc tuyến đường sắt thuộc địa bàn P. Chính Gián chỉ duy nhất tổ 109 có nền đường bê-tông. Các tổ dân phố còn lại chưa được bê-tông hóa nền đường, do đó đã gây khó khăn trong công tác dọn dẹp và giữ vệ sinh môi trường, đặc biệt là vào mùa mưa.

Hiện tại, hệ thống mương thoát nước qua tổ dân phố 104 không có nắp đậy, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực (KV). UBND phường đã lồng ghép việc thực hiện ngày “Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” với việc ra quân dọn sạch môi trường dọc tuyến đường sắt nhưng do ý thức của người dân, đặc biệt là bộ phận dân nhập cư, thuê trọ, sinh sống gần KV nói trên vứt và xả rác bừa bãi, gây khó khăn trong công tác duy trì vệ sinh môi trường. Ngay cả P. Xuân Hà vẫn còn tồn tại 2 điểm nóng về môi trường gây bức xúc trong nhân dân: tại tổ 49, 53, các hộ dân P. Xuân Hà giáp ranh phía Nam đường sắt thuộc P. Chính Gián; tại các tổ từ 84 đến 87 tại KV Thuận An trên tuyến đường Lê Quang Sung cỏ mọc um tùm, người dân vứt rác, kim tiêm đã qua sử dụng, xà bần.

Tuy UBND phường đã nhiều lần ra quân tổng dọn vệ sinh nhưng vì nhiều lý do nên tình hình trên vẫn chưa được cải thiện. Ngược lại, tình trạng ô nhiễm môi trường dọc tuyến đi qua địa phận P. Thanh Khê Đông chủ yếu xảy ra tại đoạn đường từ Ngô Gia Khảm đến Đỗ Ngọc Du và tại KV dân cư thuộc các tổ từ 40 đến 43. Ở đây, tình trạng người dân xả rác thải, xà bần bừa bãi, nước thải ứ đọng thường xuyên xảy ra nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Trong khi đó tại KV ga Thanh Khê đến Trường Tiểu học Lê Văn Tám (cũ) thuộc địa bàn P. Thanh Khê Tây cũng trong tình trạng tương tự. Đặc biệt, tại tuyến đường Bàu Trảng 7, dọc theo hồ 2ha có đoạn vỉa hè nằm trong hành lang an toàn đường sắt nhưng KV này lại không được phát quang, dọn dẹp vệ sinh dẫn đến việc người dân thường xuyên vứt rác, kim tiêm, xà bần...

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND Q. Thanh Khê thẳng thắn thừa nhận những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nói trên là do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; một bộ phận dân cư chưa ý thức trong việc bảo vệ môi trường; tình trạng hành khách đi tàu xả thải, túi rác, túi ni lông trực tiếp xuống đường tàu... Ông Tĩnh nói thêm, do đặc thù của tuyến đường sắt nằm ở vị trí không thuận lợi cho việc các xe của xí nghiệp môi trường vào thu gom rác nên rác và chất thải ứ đọng không được thu gom kịp thời. Hệ thống mương cống thấp và bể vỡ nhiều tấm đanh lại chưa được nạo vét đã dẫn đến ứ đọng lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Để giải quyết căn cơ tình trạng trên, UBND Q.Thanh Khê đã chỉ đạo các phường có tuyến đường sắt đi qua phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm những điểm nóng có liên quan đến ô nhiễm môi trường và thường xuyên duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là KV dọc tuyến đường sắt. Phòng TN&MT chủ động liên hệ Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê 1 &2 phối hợp với các địa phương bố trí phương tiện thu gom, vận chuyển rác kịp thời; đặc biệt là đối với khu vực dân cư đang sinh sống hai bên tuyến đường sắt, tránh để tình trạng rác thải tồn đọng kéo dài.

Địa phương cũng đề nghị Cty Quản lý Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng có giải pháp duy tu, bảo dưỡng để cải tạo hạ tầng tại các khu dân cư dọc tuyến đường sắt qua địa bàn Q.Thanh Khê nhằm đảm bảo đi lại và vệ sinh môi trường; tổ chức nạo vét toàn bộ mương dọc tuyến đường sắt do Cty quản lý trước mùa mưa bão 2014.

Nhiều người dân cho rằng, cuộc tổng ra quân dọn vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt vào ngày chủ nhật 24-8-2014 vừa qua cũng chỉ mới là tín hiệu ban đầu. Nếu không duy trì tốt, mọi việc cũng sẽ đâu vào đó, tình trạng ô nhiễm dọc tuyến đường sắt, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cộng đồng dân cư vẫn là câu chuyện chậm có lời giải.   
(Cadn.com.vn) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com