Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Xe Buýt "Thùng khói di động"

TP.HCM có hơn 3.000 xe buýt và hầu hết đang trong tình trạng xuống cấp, ô nhiễm. Đáng nói là những xe càng “tệ” lại chạy tuyến đường dài, đông khách; trong khi xe buýt được đầu tư mới lại chạy cự ly ngắn, vắng khách 

Đi sau chiếc xe buýt này phải né để khỏi hít khói đen liên tục xả ra - Ảnh: Thanh Đông

Ống khói di động Sáng 28.7, chúng tôi lên xe buýt tuyến 72 đi từ Hiệp Phước, H.Nhà Bè đến công viên 23.9, Q.1. Xe lăn bánh với khá đông hành khách, mỗi lần xe rời trạm là xả ra một làn khói đen kịt. Máy lạnh không bật, xe càng chật, hành khách càng bức bối, khó chịu. Khi xe gặp ổ gà, bị xóc, tiếng kính cửa va vào nhau bần bật. Chất lượng xe buýt như vậy đang khá phổ biến. 

Tại bến xe quận 8, nơi có nhiều xe chạy tuyến đường dài từ quận 8 đến làng đại học Thủ Đức, ngã tư Ga, Thới An (Q.12), xã Lê Minh Xuân (Bình Chánh)…, hầu hết xe đều đã cũ, thùng xe móp méo, sơn bong tróc, ghế ngồi bong da, kiếng xục xịch… Khi hỏi về chất lượng xe đang chạy, tài xế xe 53N-7531 chạy tuyến số 8 cho biết: “Xe tôi chắc chỉ chạy được 2 năm nữa thôi, xuống cấp lắm rồi, sửa liên tục”. 

 Tình trạng xả khói đen gây ô nhiễm môi trường của xe buýt là nỗi ám ảnh của nhiều người. Sáng 30.7, theo sát xe buýt 53N- 4857 chạy tuyến số 7 vòng vèo qua các đường Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, đường Ba Tháng Hai…, chúng tôi như ngộp thở bởi khói. Xe xả khói đen liên tục, những lúc dừng lại đón khách rồi chạy tiếp, lượng khói thải ra càng khủng khiếp hơn khiến người đi xe máy phía sau xe phải né, bịt mũi. Xe mới: Chờ... hỗ trợ!

Một chiếc xe buýt cũ kỹ khác cũng nhả khói đen ngòm, còn cố chạy thêm vài năm nữa - Ảnh: Thanh Đông

Ngược lại với hình ảnh những chiếc xe buýt cũ kỹ nêm chật hành khách là những chiếc xe buýt sạch, đẹp nhưng vắng khách đang chạy vòng vòng quận 1. Ông Trần Xuân Hưng, một cán bộ về hưu ở quận 3, TP.HCM ta thán: “Lẽ ra những loại xe mới, bảo vệ môi trường như xe đang chạy vòng quận 1 phải được đưa vào chạy đường dài, giúp hành khách “dễ thở” hơn. Đã đến lúc cần thay đổi toàn bộ lượng xe buýt đã quá cũ kỹ hiện nay, vừa an toàn, tiện lợi lại bảo đảm mỹ quan đô thị”. 

 Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Văn Phấn, Chủ nhiệm HTX vận tải Việt Thắng cho biết: “Đa số xe buýt đang sử dụng đều được đầu tư từ giai đoạn 2002- 2006, có xe đến nay đã sử dụng hơn 10 năm. Do tần suất hoạt động cao, hay va chạm trên đường và sử dụng công nghệ cũ nên tình trạng xuống cấp, móp thùng xe, xả khói đen… là có thật". Còn chủ nhiệm một hợp tác xã vận tải khác cho biết thêm, hiện thành phố có 12 đơn vị khai thác xe buýt, ai cũng muốn khai thác hết công suất cũng như niên hạn 20 năm của xe. Do đó, dẫu biết xe cũ, gây ô nhiễm… nhưng các đơn vị này vẫn phải khai thác, vì đầu tư một xe buýt phải tốn trên dưới 2 tỉ đồng.

Một chiếc xe buýt cũ kỹ khác cũng nhả khói đen ngòm, còn cố chạy thêm vài năm nữa - Ảnh: Thanh Đông

Trước thực trạng này, UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án đầu tư 1.680 xe buýt mới giai đoạn 2014 - 2017 với công nghệ tiên tiến, sẽ dần thay thế các loại xe đang xuống cấp hiện nay. Cũng theo ông Lâm Văn Phấn, với đề án này, đơn vị của ông sẽ thay mới hơn 50% lượng xe hiện có. Các hợp tác xã khác cũng có kế hoạch tương tự. Hy vọng hành khách sẽ được đi trên những chuyến xe mới, sạch, đẹp hơn, đường phố cũng trông mỹ quan hơn khi vắng dần những chiếc xe buýt cũ kỹ, công nghệ lạc hậu.
Thanh Đông- Thanh Cao
Theo tinnong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com