Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI XI MẠ

Xi mạ là một trong những ngành sản xuất thiết yếu nhưng lại tạo ra những chất độc hại với môi trường. Hiện nay, ngày càng nhiều phân xưởng xi mạ được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Thế nhưng hầu như các nhà quản lý chỉ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận mà lại không hề lưu tâm đến vấn đề môi trường. Các phân xưởng xi mạ không xây dựng các hệ thống xử lý nứơc thải mà xả thẳng ra ngoài môi trường, điều đó đã làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm ngiêm trọng.
Lượng nước thải phát sinh của nghành xi mạ ít, có hàm lượng chất hữu cơ thấp nhưng hàm lượng các kim loại nặng cao.  Đó là chất độc gây sự ức chế sinh trưởng đối với các sinh vật phù du, gây bệnh cho các loài thủy sinh như cá, tôm và biến đổi tính chất hóa lý của nước, tạo ra sự biến đổi sinh thái đối với môi trường. Ngoài ra kim loại nặng còn gây ra sự ăn mòn, xâm thực hệ thống dẫn nước, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Kim loại nặng thải ra môi trường ngấm vào trong đất làm thoái hóa , tích tụ trong các cây trồng làm ảnh hưởng nên sức khỏe con người và động vật gây nên các bệnh ngiêm trọng đến đường tiêu hóa, hô hấp, da, ung thư…..
1. Thành phần và tính chất nước thải xi mạ.
Nước thải xi mạ có biên độ dao động nhiệt và pH lớn từ 2 – 11. Nước thải xi mạ có chứa hàm lượng các muối vô cơ và kim loại nặng cao. Tùy theo ngành sản xuất mà các kim loại nặng thải ra môi trường khác nhau, có thể là Cu, Ni, Zn, Cr, Fe….và tùy thuộc vào muối kim loại được sử dụng mà nước thải có chứa độc tố như sunfat, amoni,xianua, cromat…. Hàm lượng các chất hữu cơ có trong nước thải xi mạ rất nhỏ, chủ yếu là chất tạo bông, chất hoạt động bề mặt nên không quan trọng trong việc xử lý.
    Nguồn gốc nước thải chủ yếu từ các nguồn sau:
- Dung dịch thải đậm đặc từ các bể nhúng, bể ngâm.
- Nước rửa thiết bị có hàm lượng chất bẩn trung bình ( muối kim loại, dầu mỡ, nước xà phòng….)
- Nước rửa lỏng.
- Nước thải từ công đoạn làm mát, rửa bề mặt hay làm trơn các bề mặt kim loại.
Tính chất nước thải đầu vào của nước thải sản xuất được thể hiện qua bảng với các thông số chính như sau:
STT Chỉ tiêu Đơn vị Giá trị
1 pH - 4
2 BOD mg/l 185
3 COD mg/l 360
4 SS mg/l 300
5 Cr6+ mg/l 32.5
6 Cr3+ mg/l 8.7
7 Cl- mg/l 64
2. Quy trình công nghệ xử lý nước thải xi mạ.

xi ma HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI XI MẠ 
Hình 1: Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải xi mạ.
Thuyết minh quy trình.
    Nước thải từ khu sản xuất, từ khu vệ sinh thiết bị được thu gom qua đường ống dẫn nước thải của nhà máy, đi qua hệ thống chắn rác rồi chảy về bể thu gom. Sau đó được bơm lên bể điều hòa. Tại đây nước thải được điều hòa về lưu lượng, pH cũng như nồng độ, có hệ thống sục khí để tránh lắng cặn trong bể. Một phần chất hữu cơ sẽ được vi sinh biến đổi, xử lý tại đây. Nước thải sau khi điều hòa xong được bơm lên bể keo tụ lắng để loại bỏ dầu mỡ và một số chất lơ lửng có trong nước thải.
    Thiết bị này gồm có 2 ngăn: ngăn phản ứng và ngăn lắng. Tại ngăn phản ứng hóa chất keo tụ bao gồm PAC, NaOH được bơm định lượng cung cấp vào nước thải. Dưới tác dụng của máy khuấy, hóa chất sẽ phân tán nhanh vào nước thải. Quá trình đông tụ của các hợp chất hữu cơ diễn ra tức thì. Đồng thời lúc này polymer cũng được cung cấp vào. Các hạt rắn vừa đông tụ dưới tác dụng của polymer sẽ kết thành các bông lớn. Hỗn hợp bông cặn và nước thải sẽ chảy qua ngăn lắng. Dòng nước chảy vào ống trung tâm, đi xuống dưới bể lắng. Các bông cặn có khối lượng riêng lớn sẽ nhanh chóng lắng trọng lực. Phần nước trong đi vào máng thu nước và chảy qua bể trung gian.
    Nước từ bể trung gian được đưa vào thiết bị lọc áp lực để loại bỏ chất lơ lửng trong nước thải. Từ đây nước thải được bơm vào thiết bị trao đổi ion để loai bỏ kim loại nặng có trong nước. Thiết bị này chứa các hạt ion trao đổi, khi nước thải đi qua lớp hạt nhựa này, thì các ion sẽ trao đổi với các kim loại nặng. Nước rửa lọc sẽ được đưa về bể thu gom để tiếp tục xử lý.
   Nước thải thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn loại B QCVN 40:2011/BTNMT
CÔNG TY KHOA HỌC KỸ THUẬT & MÔI TRƯỜNG MINH VIỆT
Địa chỉ: 347/23 Lê Văn Thọ, Phường 9, Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh MST: 0304116535; E-mail: mivitechvn@gmail.com
Điện thoại: 08.6273.1380 – Fax: 08.5427.3427
Website:
 http://moitruongmivitech.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com