Breaking News

Tin tức môi trường

TIn tức môi trường

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI MỰC IN

1. ĐẶC ĐIỂM NƯỚC THẢI VÀ YÊU CẦU XỬ LÝ.

Nước thải từ quá trình sản xuất in bao bì không nhiều, chỉ phát sinh từ công đoạn vệ sinh thiết bị, máy móc, khung bản in. Ngoài ra còn một phần nước thải phát sinh từ hoạt động vệ sinh của công nhân. Nồng độ các chất ô nhiễm trong nước thải rất cao. Khi trực tiếp thải vào nguồn tiếp nhận không qua xử lý, chất hữu cơ có trong nước thải sẽ làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước do vi sinh vật sử dụng oxy hòa tan để phân hủy chất hữu cơ.
Nước thải có độ màu cao, nguồn gốc từ màu mực để in ấn sản phẩm hàm lượng SS, COD, BOD rất cao. Gây màu cho nguồn tiếp nhận, ảnh hưởng tới quá trình quang hợp của các loài thực vật thủy sinh, ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường.
Nước thải sinh hoạt của cán bộ công nhân viên chức trong nhà máy có hàm lượng chất hữu cơ cao và có mật độ vi sinh vật cao gây ô nhiễm nguồn nước.

Tính chất nước thải đầu vào của nước thải sản xuất được thể hiện qua bảng với các thông số chính như sau:

STT Thông số Đơn vị tính Giá trị QCVN 40:2011/BTNMT – CỘT B
1 pH - 6.0 – 8.0 6 – 9
2 BOD5 mg/l 700 – 1000 32.5
3 COD mg/l 2500 – 3500 81
4 SS mg/l 388 – 460 54
5 Tổng Nitơ mg/l 15 – 70 21.6
6 Tổng Photpho mg/l 6 – 10 4.32

II. QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ.

hệ thống xử lý nước thải mực in

Hình 1: Quy trình công nghệ sau khi cải tạo.

Thuyết minh quy trình công nghệ

     Nước thải từ xưởng sản xuất, nước thải sinh hoạt của công nhân viên chức trong nhà máy được qua hệ thống chắn rác loại bỏ các loại rác thải có kích thước lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình xử lý sau. Sau khi đi qua hệ thống chắn rác nước thải sẽ đi theo hệ thống các đường ống nước thải đi về bể thu gom.
     Từ bể thu gom nước thải sẽ được bơm lên thiết bị xử lý hóa lý để loại bỏ màu và một số chất hữu cơ. Thiết bị này gồm có 2 ngăn: ngăn phản ứng và ngăn lắng. Tại ngăn phản ứng hóa chất keo tụ bao gồm PAC, NaOH được bơm định lượng cung cấp vào nước thải. Dưới tác dụng của máy khuấy, hóa chất sẽ phân tán nhanh vào nước thải. Quá trình đông tụ của các hợp chất hữu cơ diễn ra tức thì. Đồng thời lúc này polymer cũng được cung cấp vào. Các hạt rắn vừa đông tụ dưới tác dụng của polymer sẽ kết thành các bông lớn. Hỗn hợp bông cặn và nước thải sẽ chảy qua ngăn lắng. Dòng nước chảy vào ống trung tâm, đi xuống dưới bể lắng. Các bông cặn có khối lượng riêng lớn sẽ nhanh chóng lắng trọng lực. Phần nước trong đi vào máng thu nước và chảy qua bể xử lý sinh học hiếu khí hai ngăn.
     Tại bể sinh học hiếu khí, quá trình phân hủy chất hữu cơ dựa vào hoạt động sống của vi sinh vật hiếu khí đặc biệt là vi khuẩn hiếu khí, chúng sẽ sử dụng oxy hòa tan có trong nước để phân giải chất hữu cơ có trong nước thải thành các chất vô cơ như CO2,H2O. Để tăng cường hiệu quả xử lý trong bể này bổ sung các giá thể sinh học lơ lửng. Các vi sinh vật sẽ được cố định trên giá thể không bị cuốn trôi theo nước thải do đó đảm bảo mật độ vi sinh trong bể hiếu khí.
     Nước thải từ bể sinh học hiếu khí sẽ được đưa qua bể lắng để tách bùn và nước. Tại đây nước thải được dẫn vào ống trung tâm và chuyển động từ dưới lên theo phương thẳng đứng. Nước trong được tập trung vào máng thu phía trên. Cặn lắng được chứa ở phần hình nón hoặc chóp cụt phía dưới.
     Nước trong thu được qua hệ thống máng tràn chạy dọc theo thành bể, rồi chảy qua bể khử trùng. Tại bể khử trùng, các hóa chất khử trùng nước thải như Chlorine được đưa vào bể nhằm mục đích phá hủy, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây nguy hiểm hoặc chưa được hoặc không thể khử bỏ trong quá trình xử lí nước thải.
     Nước thải sau khi được khử trùng sẽ được bơm qua thiết bị lọc áp lực để loại bỏ các cặn hữu cơ hoặc các vi sinh vật còn lại trong nước trước khi thải ra môi trường.
     Nước thải sau khi qua hệ thống xử lý nước thải mực in đảm bảo giá trị đầu ra đạt cột B – QCVN 40:2011/BTNMT sẽ được xả vào môi trường tiếp nhận.
    Bùn lắng từ thiết bị keo tụ, và bể lắng sinh học hiếu khí sẽ được dẫn về sân phơi bùn. Từ sân phơi bùn, bùn được tách nước và định kỳ đem xử lý. Nước sau khi tách bùn sẽ tuần hoàn trở lại bể thu gom để tiếp tục xử lý.
CÔNG TY KHOA HỌC KỸ THUẬT & MÔI TRƯỜNG MINH VIỆT
Địa chỉ: 347/23 Lê Văn Thọ, Phường 9, Q.Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh MST: 0304116535; E-mail: mivitechvn@gmail.com
Điện thoại: 08.6273.1380 – Fax: 08.5427.3427
Website:
 http://moitruongmivitech.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By VungTauZ.Com